Du học Nhật bản 2016: Nước tăng lực và mối nguy hại khôn lường

Du học Nhật bản 2016: Mối nguy hại khôn lường khi lạm dụng nước tăng lực

Hôm nay mình có ngồi nói chuyện với một bạn du học sinh bên Nhật thì được nghe một chuyện rất buồn, có 1 trường hợp du học sinh mình do lạm dụng quá nhiều nước tăng lực đã đánh cược cả mạng sống của mình mà không biết rằng chính nước tăng lực uống hàng ngày đã hại bạn ý. Mình chia sẻ chuyện này mong các bạn hãy lưu ý và để ý đến sức khỏe của mình nhé!

Nhiều bạn sử dụng nước tăng lực vì nó mang lại cảm giác khỏe khoắn, sảng khoái tức gần như tức thời. Tận dụng điều đó các bạn đã uống quá nhiều nước tăng lực. Tuy nhiên, không phải lúc nào loại nước này cũng tốt cho cơ thể bạn.

Không phải tất cả các loại nước uống tăng lực đều được chế biến từ cùng loại nguyên liệu, và điều này khiến không thể hoặc rất khó để kết luận loại nào tốt và loại nào không tốt cho cơ thể bạn.

Sự thật là có rất nhiều loại đồ uống trên thị trường, kể cả những loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đều có chứa một hàm lượng caffein và chất kích thích thần kinh nhất định. Những thành phần này được pha trộn trong nước, đường và nhiều thành phần khác mà người sử dụng khó có thể phân biệt. Theo nhiều nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ, nhìn chung, trong các loại đồ uống tăng lực đều có chứa một hàm lượng nhỏ thành phần có tác dụng này. Nó có thể giúp cho cơ thể và tinh thần người sử dụng tỉnh táo và trở nên linh hoạt hơn trong một khoảng thời gian nhất định, song chỉ   chưa đầy một giờ đồng hồ sau đó, tác dụng kích thích này cũng nhanh chóng bị mất đi, cơ thể trở lại trạng thái uể oải như cũ. Mặc dù việc sử dụng nước uống tăng lực với mức độ phù hợp không hề gây ra ảnh hưởng gì tới hệ thần kinh và sức khoẻ của cơ thể, nhưng có không ít người nhầm tưởng tác dụng của nước tăng lực và lạm dụng những loại đồ uống này như một cách để tăng cường sức khoẻ cho cơ thể. Điều đó tất yếu đã gây ra những tác hại nguy hiểm cần được cảnh báo.

Du học Nhật bản 2016: Mối nguy hại khôn lường khi lạm dụng nước tăng lực

Hầu hết các loại nước uống tăng lực đều chứa một vài thành phần chung, có hại cho sức khỏe nếu không được sử dụng hợp lý.

Chất Caffeine Nước tăng lực có thể không tốt cho bạn vì chúng có chứa rất nhiều Caffeine. Caffeine khiến bạn lo lắng và thậm chí có thể dẫn tới đau đầu. Caffeine cũng dẫn tới đau dạ dày và có thể khiến các vấn đề sức khỏe khác trở nên tối tệ hơn. Caffeine có thể làm tim bạn đập nhanh hơn, hay nhịp tim không đều. Caffeine dẫn tới mất ngủ, vì thế, nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ thì nguyên nhân có thể do đồ uống của bạn chứa chất caffeine. Một số loại nước tăng lực chứa nhiều caffeine hơn cả cà phê – nguồn chính của caffeine. Tau-rin, Vi-ta-min và đường Nước tăng lực chứa các thành phần như tau-rin (một amino axit) và creatin (một sản phẩm chuyển hóa protein trong cơ). Nước tăng lực không thể được coi là một nguồn dinh dưỡng tốt, vì thế bạn cần sử dụng nhiều hơn các nguồn khoáng chất và vitamin thiên nhiên như nước hoa quả hoặc sữa. Trong nước tăng lực có quá nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin B, có thể dẫn tới ngộ độc gan, giãn dây thần kinh, và các thương tổn trên da. Để có vị ngọt, nước tăng lực cũng phải chứa rất nhiều đường – một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì cho người sử dụng. Nhân sâm, Bạch quả Hầu hết các loại nước tăng lực có chứa nhân sâm, bạch quả hoặc những thành phần tương tự. Chúng có thể dẫn tới buồn nôn, tiêu chảy, các vấn đề về tim mạch và chứng khó ngủ. Đặc biệt có hại nếu bạn đang sử dụng bất cứ một đơn thuốc nào của bác sỹ. L-Cacnitin và L- Teanin Những chất này có thể liên quan tới chiết xuất trà xanh trong thành phần ghi trên nhãn sản phẩm, mặc dù chúng là những axit amino nhưng quá nhiều chất này sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy, mất ngủ, đau đầu và cảm giác lơ đãng. Các tác dụng phụ khác của nước tăng lực Bên cạnh các thành phần kể trên, các thành phần khác có mặt trong nước tăng lực cũng có hại cho sức khỏe của bạn khi sử dụng quá liều, và bạn phải rất cẩn thận cân nhắc cách sử dụng như thế nào và khi nào nên sử dụng nước tăng lực. Những đồ uống này có tính chất lợi tiểu và điều này khiến bạn cảm thấy cơ thể bị mất nước nếu dùng quá nhiều. Còn có những tác dụng phụ khác của nước tăng lực không nghiêm trọng như những tác dụng nêu trên, tuy nhiên, nếu chúng bị lờ đi thì bạn cũng sẽ gặp những vấn đề về sức khỏe. Đáng lưu ý nhất trong số những tác dụng phụ đã nêu là sự vượt quá mức ca-lo trong nước tăng lực. Một lon nước tăng lực có thể chứa hơn 100 ca-lo, rất khó để đốt cháy và là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề về cân nặng. Một nguyên nhân nữa cần quan tâm là những đồ uống tăng lực này có thể gây nghiện. Dùng nước tăng lực thay cho nước lọc hàng ngày đặc biệt có hại, có thể dẫn tới tình trạng khử nước cấp tính. Các thành phần có mặt trong nước tăng lực còn có hại hơn cho trẻ em và phụ nữ mang thai, do đó cần phải được khuyến cáo tránh sử dụng cho những đối tượng này. Một thói quen sai lầm khác là dùng chung nước tăng lực với rượu, bia. Việc này rất có hại cho cơ thể vì nước tăng lực là chất kích thích còn cồn (trong rượu, bia) là chất ức chế. Kết hợp hai chất này sẽ dẫn tới những tác dụng bất lợi cho sức khỏe trong đó có tình trạng uể oải, mất tập trung và phản ứng chậm, đồng thời tăng nguy cơ mất nước cho cơ thể. Có thể thấy những tác dụng phụ của nước tăng lực là rất nhiều và loại đồ uống này nên được sử dụng điều độ hơn. Những người chơi thể thao thường hay sử dụng nước tăng lực để thay thế đồ uống thể thao và điều này không tốt một chút nào vì 2 loại đồ uống này hoàn toàn khác nhau. Để ngăn chặn tác dụng phụ của nước tăng lực, chỉ có một từ mà bạn luôn luôn phải nhớ, đó là “Điều độ”. Akichan@Việt-SSE
 
Xem thêm bài viết liên quan
Xem thêm các chủ đề: , , , ,

Bài viết cùng danh mục