Nhật Bản muốn cải tổ cách dạy tiếng Anh ở trường học

Hơn 70% học sinh lớp 12 Nhật Bản chỉ đạt được trình độ tiếng Anh tương đương học sinh cấp hai, ngay cả ở phần mạnh nhất là kỹ năng đọc, khiến nước này phải xem xét lại phương pháp giảng dạy ngoại ngữ.

Nhật Bản muốn cải tổ cách dạy tiếng Anh ở trường học

Nhật Bản muốn cải tổ cách dạy tiếng Anh ở trường học

Theo The Japan News, cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 7 – 9 năm ngoái với khoảng 70.000 học sinh từ 480 trường trung học phổ thông công lập trên toàn quốc. Chỉ có khoảng 17.000 học sinh làm bài kiểm tra nói. Bộ Giáo dục Văn hóa Thể thao Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) muốn dùng kết quả khảo sát để cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh.Bộ Giáo dục Nhật Bản hồi cuối tháng ba công bố kết quả kiểm tra 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của học sinh lớp 12, cho thấykhoảng 73% học sinh chỉ đạt được mức tương đương trung học cơ sở. Khoảng 87% không đạt đến chuẩn tốt nghiệp cấp ba trong kỹ năng viết và nói. Chính phủ đã đặt mục tiêu là học sinh tốt nghiệp cấp ba phải đạt được mức 2 hoặc Pre-2 ở Eiken, bài kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh của Nhật Bản.

Kết quả kiểm tra được xếp theo các 7 mức từ thấp đến cao của Eiken gồm 5, 4, 3, Pre-2, 2, Pre-1, 1. Mức từ 5 đến 3 tương đương với trình độ của học sinh cấp 2, còn mức Pre-2 đến 2 tương đương với trình độ của học sinh cấp 3, theo chuẩn do MEXT đưa ra.

cats_1426848512_1426848580_1426848915.jp
So sánh các mức trình độ của Eiken với khung chuẩn châu Âu (CEF). Ảnh: Stepeiken.org

Kết quả cho thấy ở kỹ năng đọc, có đến 73% học sinh cấp 3 chỉ đạt trình độ tương đương cấp 2. Con số này ở kỹ năng nghe, viết, và nói lần lượt là 75,9%, 86,5% và 87,2 %.

Khoảng 20.000 học sinh, tương đương 29% bị điểm 0 ở bài thi viết và khoảng 2.200, tương đương 13% bị điểm 0 ở kỹ năng nói. Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng thăm dò ý kiến học sinh, cho thấy 58%học sinh trung học trả lời: “Em không thích tiếng Anh”.

614135737e7c79aaf99ac291080335c2_1426849
Tỷ lệ học sinh đạt kết quả theo các mức trong bài kiểm tra chuẩn Eiken. Đồ họa: The Japan News

Nội các Nhật Bản tháng 6/2013 đặt mục tiêu tăng 50% tỷ lệ học sinh trung học đạt được mức Pre-2, 2 hoặc cao hơn trước khi tốt nghiệp. Khi được hỏi về kết quả khảo sát, một quan chức cấp bộ cho biết: “Kết quả môn nói và viết rất kém. Chúng tôi sẽ xem xét việc cải thiện phương pháp giảng dạy”.

Nguồn: Việt-SSE sưu tầm

Xem thêm bài viết liên quan
Xem thêm các chủ đề: , , ,

Bài viết cùng danh mục