Du học sinh học giao tiếp công sở theo kiểu người Nhật (phần 1)

Khi trở thành du học sinh tại một đất nước giàu truyền thống văn hóa và có những nét đặc trưng riêng khác biệt với Việt Nam như Nhật Bản, chắc hẳn tất cả các ban đều lo lắng trong việc ứng xử sao cho phải lý và phù hợp với truyền thống của họ. Văn hóa công sở hiện nay được xem là một trong những yếu tố quyết định cho sự tồn tại lâu dài của công ty. Các công ty Nhật Bản được xem là các công ty xây dựng văn hóa công ty đạt hiệu quả nhất.

Vậy, chúng ta nên học gì trong cách giao tiếp công sở của người Nhật?

Như thường lệ, cứ vào tháng tư hàng năm, các công ty Nhật lại tiếp nhận nhiều nhân viên mới, sau đó tiến hành bước đầu tiên cho việc đào tạo thành nhân viên thật sự của công ty kèm theo nhiều quy định chặt chẽ, có thể dạy nhân viên mới cách ứng xử qua những công việc hàng ngày như pha trà, quét dọn,… cũng có những công ty có cách giáo dục mang sắc thái riêng của công ty mình.

Các kiểu cúi người khi chào
Cúi người cũng là tập quán đặc biệt của người Nhật. Có ba kiểu cúi người khi đang đứng, phân chia căn cứ vào mức độ quan hệ giữa bản thân người chào và người đối diện, vào địa điểm, thời gian và hoàn cảnh. Trước hết là kiểu “chào nhẹ” khi gặp khách hay cấp trên ở hành lang, đầu chỉ hơi cúi chào. Thứ hai là kiểu “chào bình thường”, cúi người thấp hơn một chút khi chào tương đối trịnh trọng. Cuối cùng là kiểu “chào lễ phép”, cúi người thấp hẳn xuống, dùng khi chào một khách trịnh trọng. Không cúi đầu mà phải để thẳng lưng và hơi gập người ở chỗ thắt lưng mới đúng. Cách để tay của nam và nữ cũng khác nhau, nam giới để tay ở hai bên hông còn nữ giới để tay phía trước người.

Du học sinh học giao tiếp công sở theo kiểu người Nhật (phần 1)

Cúi chào là một phong cách giao tiếp công sở  đặc biệt và lịch sự của người Nhật.

Cách ứng xử qua điện thoại
Các công ty Nhật Bản có quan điểm cho rằng cách ứng xử qua điện thoại của nhân viên là một tiêu chuẩn để người ngoài đánh giá công ty, có khi còn ảnh hưởng đến sự thành bại trong công việc. Khi có điện thoại đến, phải cầm máy ngay trong vòng một, hai tiếng chuông và xưng tên công ty, không được để khách chờ. Trường hợp nếu bận công việc mà sau ba tiếng chuông mới nhấc máy thì câu nói đầu tiên là xin lỗi. Khi gọi điện thoại phải cố gắng nói ngắn gọn nội dung công việc để không làm mất thời gian của người nghe, thậm chí cần phải ghi những điều cần nói trước khi bấm số.

Du học sinh học giao tiếp công sở theo kiểu người Nhật (phần 1)

Các công ty Nhật rất chú trọng tới văn hóa công sở nghe điện thoại của nhân viên.

Trên đây là cách ứng xử của người Nhật tại công sở trong việc cúi chào và nghe điện thoại. Mời các bạn cùng đón đọc phần 2 để học hỏi thêm những nét văn hóa công sở đặc trưng của Nhật Bản nhé!

Xem thêm bài viết liên quan
Xem thêm các chủ đề: ,

Bài viết cùng danh mục