Vào đại học không phải là lựa chọn duy nhất

Trên tờ tạp chí danh tiếng của Đức, tờ Spiegel có bài về thực trạng thi cử đại học ở Việt Nam với dòng tít: “Sau kỳ thi này là trước một kỳ thi khác”. Bài viết dẫn chứng một chi tiết thú vị là lấy được bằng tú tài ở nước ta chưa đủ lý do để tổ chức ăn mừng vì học sinh còn phải bước vào kỳ thi sinh tử khác là… đại học.

spiegel-germany

Tuyển sinh đại học ở ta được tổ chức không chỉ để lựa chọn những người có đủ trình độ mà còn để loại bớt những người không có năng lực để được học đại học. Lý do là vì các trường Đại học chỉ có đủ chỗ cho khoảng 20% thí sinh.

Thực tế này lặp đi lặp lại bên cạnh một thực tế khác: theo nhiều báo cáo về nguồn nhân lực, lao động có tay nghề cao tại các doanh nghiệp ở TP.HCM hiện nay chỉ chiếm khoảng 18% nhu cầu, nhiều ngành đang thiếu lao động tay nghề trầm trọng. Trong khi đó, quan sát kinh nghiệm chính sách giáo dục sau tú tài ở một vài nước phát triển trên thế giới, có thể rút ra hai nhận xét:

Thứ nhất, thi cử với mục đích là đánh giá trình độ của một thí sinh chỉ là một trong nhiều tiêu chí để tuyển chọn vào các trường đại học. Ở Đức chẳng hạn, điểm số bằng tú tài đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xét tuyển, nhưng không phải là trên hết. Nhìn chung, các trường đại học danh tiếng thường có xu hướng nhận xét một cá nhân không theo một kết quả nhất thời mà dựa vào một quá trình học tập, làm việc lâu dài.

lam-viec-tai-nhat1

Quá trình này một phần thông qua điểm số, thành tích học tập, các bài luận… phần khác thông qua các công tác chính trị xã hội, đoàn thể, hoạt động văn hoá, nghệ thuật… mà thí sinh đã và đang tham gia. Đặc biệt, khi thí sinh là thành viên của các tổ chức xã hội, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng thì khả năng được chọn sẽ cao hơn so với bình thường. Những tiêu chí này đảm bảo đáp ứng mục tiêu của quá trình xét tuyển là không chỉ chọn các thí sinh có khả năng học tập trong đại học, mà còn trở thành người có nhân cách và đóng góp tốt cho xã hội về sau.

Thứ hai, tuy đại học được xem là mô hình tiếp thu tri thức cao nhất, nhưng không phải thanh niên nào cũng muốn vào. Một trong những lý do chính là các nước đó xây dựng được một hệ thống dạy nghề hiệu quả, đáp ứng được các nhu cầu của thị trường. Hệ thống này có cơ sở định hướng cho các học sinh từ những năm lớp dưới. Từ rất sớm, các em học sinh dưới sự tư vấn của cha mẹ và nhà trường có thể định hình con đường tương lai, tránh những lãng phí không đáng có về sau.

Ngay cả với các nhà tuyển dụng của những tập đoàn lớn trên thế giới, tấm bằng đại học không phải là điều tiên quyết nhất. Một trong những xu hướng là đánh giá nhân viên bằng năng lực tồn tại trong thương trường, năng lực học hỏi những thay đổi. Điều rất quan trọng nữa là khả năng vận dụng hiểu biết vào trong môi trường mà doanh nghiệp cần. Chắc chắn, không trường đại học nào có thể dạy hết những điều này mà phải qua môi trường thực tiễn.

du-hoc-nhat-ban

Sự thay đổi quan niệm từ những năm đầu thập kỷ 70 thế kỷ trước đã đưa người học thành chủ thể, từ bị động trở thành chủ động, từ “giáo dục suốt đời” trở thành “học tập suốt đời”. Theo đó, Nhà nước trong vai trò người hỗ trợ, tạo điều kiện, xây dựng nhiều lựa chọn thay thế cho người học tiếp cận với nguồn tri thức.

Nắm bắt được xu thế đó, du hoc nhat ban Viet SSE luôn mong muốn đóng góp và phát triển trong việc đưa các bạn trẻ tới gần hơn con đường tri thức, giúp các bạn có đủ khả năng nắm bắt cơ hội và đảm nhận thách thức của một thế giới không ngừng thay đổi. Hãy đừng để cánh cửa đại học không còn là lựa chọn duy nhất.

Xem thêm bài viết liên quan
Xem thêm các chủ đề:

Bài viết cùng danh mục