Bí quyết thành công khi làm việc tại Nhật Bản

Làm việc ở các công ty Nhật Bản rất khác biệt với các công ty ở Mỹ hay các nước châu Âu.  Tôn trọng người lớn tuổi, lên chức bởi thâm niên là một số nguyên tắc không thể thiếu trong môi trường làm việc của Nhật Bản.

Sau đây là 10 bí quyết làm sao để làm việc tốt và có hiệu quả ở các công ty Nhật Bản.

null

1) Không nên đưa ra nhiều ý kiến: không nên lên tiếng khi khi những đóng góp của bạn không mang tính tích cực cho công ty. Hãy luôn nhớ rằng, ngay cả khi giám đốc yêu cầu bạn hãy đưa ra gợi ý để nâng cao tình hình kinh doanh cho công ty, hãy đừng dại gì mà tiết lộ quá nhiều.  Những điều đó chỉ làm cho họ cho bạn vào “tầm ngắm” mà thôi.

2) Luôn luôn đến công ty với bộ mặt vui vẻ và tràn sức sống: đừng bao giờ đi làm với vẻ mệt mỏi hay buồn chán. Người Nhật Bản luôn hy vọng những công nhân của họ có vẻ ngoài vui vẻ và tràn đầy năng lượng trong từng giây phúc. Một khi đáp ứng được tiêu chí này, thực sự hình ảnh của bạn sẽ luôn đẹp và ghi dấu ấn không chỉ với sếp mà còn cả với đối tác của bạn.

null

3) Luôn đến đúng giờ: Các nhà quản lý Nhật Bản luôn mong những công nhân của họ đến công xưởng trước ít nhất 30 phút. Khác với phong cách của người Việt Nam là đến đúng giờ, họ kỳ vọng trông thấy nhân viên của mình ngồi vào bàn làm việc nghiêm chỉnh, không dựa lưng, có thể uống cà phê và ở trạng thái sẵn sàng cho một ngày làm việc mới trước 15 phút chính thức.

4) Không nên ngủ gật, đặc biệt là vào buổi chiều, trừ phi bạn là người Nhật. Văn hóa Nhật Bản rất khắt khe, yêu cầu những người công nhân luôn luôn làm việc chăm chỉ, chỉ được ngủ một giấc ngắn ngay tại bàn làm việc.

null

5) Giờ ăn trưa, nhiều nhất là 30 phút:  Ngay cả khi bạn có 1 giờ cho việc nghĩ trưa, thì giám đốc công ty bạn cũng sẽ chỉ mong muốn bạn kết thúc bữa trưa trong vòng 30 phút.

6) Đừng ăn uống trên bàn làm việc: rất có thể thức ăn sẽ dây bẩn ra bàn hoặc mùi đồ ăn sẽ ám vào các vật dụng văn phòng.

7) Không nói to: Không giống như người Mỹ thường rất hay nói to và nói thẳng vào sự việc, người Nhật thường nói nhẹ nhàng, thân thiện và không đi thẳng vào vấn đê khi điều đó là tiêu cực, khó nói.

8) Không nhận những cuộc gọi, thư điện tử cá nhân:  Kể cả khi sếp bạn đang nói chuyện rất to khi nhận một cuộc gọi cá nhân, thì bạn cũng không được làm điều tương tự. Không được cười to hay tán gẫu với đối tác. Đấy là một nguyên tắc cơ bản trong công việc của người Nhật

9) Không sử dụng tiếng nước ngoài. Người Nhật có tính tự tôn dân tộc rất cao nên họ luôn quý trọng và sử dụng tiếng Nhật đến mức tối đa. Đã từng có trường hợp một công ty Nhật yêu cầu nhân viên chỉ nói tiếng Nhật mà không được dùng tiếng Quan Thoại mặc dù công ty đó đặt ở Đông Nam Á, và nhân viên là người địa phương.

10) Đừng bao giờ về nhà trước sếp của bạn:  Đây có lẽ là nguyên tắc phổ biến và nổi tiếng nhất. Dù không còn phải làm gì ở công ty, nhưng bạn vẫn không nên về nhà trước khi sếp rời công ty. Nó thể hiện bạn rất tôn trọng sếp và có ý chí phấn đấu trong công việc.

Ngày nay, các công ty Nhật Bản cũng đã “cởi mở” hơn về các nguyên tắc nơi công sở nhưng truyền thống thì vẫn cứ là truyền thống. Bạn sẽ gây được ấn tượng tốt và giành được nhiều thiện cảm với sếp cũng như đồng nghiệp nếu bạn thực hiện tốt những quy tắc cơ bản trên. Có một lời khuyên rằng, hãy cân nhắc thật kỹ 2 lần trước khi có ý định làm việc tại một công ty Nhật Bản.

 

Hải Vân

(Việt- SSE)

Xem thêm bài viết liên quan
Xem thêm các chủ đề: , , ,

Bài viết cùng danh mục