Tokyo – siêu thành phố hòa hợp nhất thế giới

Nói đến các siêu thành phố trên thế giới thì ngoài vấn đề về quy mô dân số và kinh tế, người ta cũng thường nói đến các vấn đề khác nữa như nạn kẹt xe, tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn, rồi khoảng cách chênh lệch giàu nghèo. Tuy nhiên, có một siêu thành phố dường như lại nằm ngoài quy luật này, đó chính là thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Sau trận động đất kèm sóng thần kinh hoàng hôm 11/3 vừa qua, người dân ở đây lại hối hả, tất bật khôi phục lại thành phố thân yêu của mình. Siêu thành phố này vẫn hoạt động theo một cách hài hòa khiến nhiều người phải cảm thấy kinh ngạc và nó cũng xứng để các thành phố khác trên thế giới đang trên đà phát triển phải học hỏi. Nên nhớ một điều theo những thống kê mới nhất Tokyo với trên 40 triệu người đang sinh sống, đại đô thị này đang chứa trong mình một số dân bằng nửa dân số Việt Nam…

Thành phố không ngủ

Qua hình ảnh từ vệ tinh về Trái Đất vào thời gian ban đêm, có một điểm sáng thật nổi bật. Đó chính là Đại đô thị Tokyo, thủ đô của Nhật Bản và cũng là ngôi nhà chung của hơn 40 triệu người và cho đến nay, đây vẫn là đô thị lớn nhất hành tinh. Và điều ngạc nhiên nhất về siêu thành phố này là cả thành phố này vẫn làm việc cả về ban đêm.

So với các siêu thành phố hàng đầu thế giới như Mumbai, Mexico City, Sao Paulo và New York, Tokyo là thành phố ít bị ô nhiễm về không khí, tiếng ồn hơn, ít bị tắc nghẽn giao thông, ít rác rưởi và tình trạng tội phạm hơn và điều đặc biệt, nó có nhiều không gian xanh hơn, đồng thời có một hệ thống giao thông công cộng hoạt động rất nhộn nhịp.

Nhà văn người Mỹ Donald Richie, người lần đầu tiên đến thủ đô của Nhật Bản năm 1947 và gần đây, ông mới xuất bản một cuốn sách ảnh có tên là “Tokyo Megacity” (Siêu thành phố Tokyo), đã gán cho thủ đô đông dân, thành phố trọng yếu của Nhật Bản này là “siêu thành phố có thể sống tốt”.

Nhiều du khách khi đến đây đều ngạc nhiên trước nét lịch sự, duyên dáng của nó. Những phẩm chất này, cộng với sự giàu có của đất nước, đã giúp Tokyo tránh được vết xe đổ của các thành phố lớn khác khi trong quá trình phát triển, những thành phố này đã trở thành những cơn ác mộng đô thị về sự ô nhiễm, tiếng ồn và tính chất nguy hiểm.

 

Văn hóa tham gia giao thông ở đây đáng phải học hỏi

Trong giữa các con hẻm, các con phố được chiếu sáng bởi hàng triệu bón đèn nê-ông mỗi ngày, các ngôi chùa nhỏ và các ngôi nhà của những người láng giềng đã trở thành những ốc đảo thanh bình, nơi giúp người ta tránh khỏi những sự phiền toái ở bên ngoài. Làm việc cho tờ Los Angeles Times, phóng viên thường trú của tờ báo này John M. Glionna vừa mới tiến hành một buổi trình diễn nghệ thuật bố trí kiểu ba-lê với số lượng người tham gia lên tới 25.000 và mỗi lần họ đi qua “ngã tư đông đúc”, thì điều thú vị là đèn dành cho người bộ hành lại chuyển sang màu xanh. Glionna nhận định tại một trung tâm đông đúc như vậy, và cũng giống như bất cứ nơi đâu tại siêu thành phố đang ngày càng phình ra này, “mặc dù việc có quá nhiều người sinh sống trong một không gian chật hẹp nhưng lại hiếm khi xảy ra cảnh va chạm, lườm nguýt nhau, không cảnh chen chúc hay cãi cọ nhau”.

Ngoài ra, Tokyo còn có một hệ thống tàu điện ngầm như mắc cửi. Đây là mạng lưới giao thông nhanh nhất và hiệu quả nhất sử dụng hệ thống thanh toán bằng thẻ thông minh. Hầu hết người đi tàu đều rất lịch sự khi để điện thoại di động của mình ở chế độ rung và luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh chung khi không bao giờ xả rác trên tàu. Các đường phố ở thành phố này cũng hiếm khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn xe cộ do phần lớn người dân trong thành phố không dùng xe, một phần là do họ sẽ phải trả phí rất cao để có được chỗ đỗ xe và một phần là vì họ có thể lựa chọn nhiều phương tiện giao thông thay thế khác như là xe buýt, tàu điện hoặc xe đạp.

Thủ đô đắt đỏ nhất thế giới

Mặc dù rất tuân thủ trật tự như vậy nhưng Tokyo cũng có những nét ồn ào đặt trưng của nó với những xu hướng thời trang tuổi trẻ, thiết kế, kiến trúc và văn hóa vươn ra tầm châu Á và thế giới. Chẳng thế mà có người đã vinh danh Tokyo là thủ đô ẩm thực của thế giới và trao cho nó số sao cao nhất, còn cao hơn cả thủ đô Pari của Pháp.

Tokyo đã có thời cực thịnh khi Nhật Bản là nền kinh tế hàng đầu châu Á trong những năm 1980 và đầu những năm 1990 và giá cả ở thủ đô này đã khiến cho nhiều du khách phải e ngại. Thật vậy, ở Tokyo, một quả dưa hấu có thể có giá từ 20 USD trở lên và vì thế, nó đã trở thành thủ đô đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài trong năm 2010.

Theo cuộc thăm dò về chất lượng cuộc sống của hãng tư vấn Mercer, Tokyo là thành phố đứng thứ hai ở châu Á sau thành phố quốc gia Xinhgapo nhưng lại đứng thứ 40 ở trên toàn thế giới, bị hầu hết các nhỏ hơn ở châu Âu và ở Mỹ, từ Viên tới Vancouver, qua mặt. Không chỉ có vậy, tờ tạp chí về thiết kế, lối sống và các vấn đề hiện nay có trụ sở ở Luân Đôn mới đây đã xếp hạng thành phố Tokyo sau thảm họa động đất kèm sóng thần hôm 11/3 là thành phố đứng thứ chín xét theo khía cạnh

là thành phố đáng sống nhất thế giới trong khi vài năm trước đó, tạp chí này đặt Tokyo đứng ở vị trí thứ ba. Người đứng đầu phòng châu Á của tạp chí trên Fiona Wilson cho hay: “Bạn cứ nhìn vào Tokyo và nghĩ rằng nó sẽ không thể hoạt động được khi có quá nhiều người chung sống như vậy nhưng nó vẫn hoạt động bình thường”. Lý giải cho điều này, Colin Liddell, một người yêu thích thành phố Tokyo, đã viết cho tờ tạp chí Metropolis rằng sở dĩ thành phố này vẫn hoạt động bình thường là nhờ “nền văn hóa của Nhật Bản” vốn có xu hướng tìm kiếm sự hòa hợp chứ không phải xung đột. Ông viết: “Các ý tưởng tưởng như là mâu thuẫn ở phương Tây lại có thể cùng tồn tại hòa bình ở Nhật Bản. Ai đó dù có khoác áo lông chồn cũng không gặp phải vấn đề gì khi đi cùng với người ăn chay trường và những nhà hoạt động xã hội bảo vệ quyền của động vật”.

Đối với một số người, thành phố không bao giờ ngủ này đem đến cảm giác bị xa lánh và cô đơn, bị giam lỏng. Tuy nhiên, cũng có lý do thỏa đáng để giải thích cho sự nhàm chán này khi mà trong một thế kỷ qua, nhiều nơi ở Tokyo đã bị phá hủy tới hai lần – một là trong trận siêu động đất ở Kanto năm 1923 và một trong những trận dội bom trong chiến tranh thế giới thứ hai 1944-1945. Ngoài ra, thảm họa của trận động đất kèm sóng thần hôm 11/3 đã phá hủy vùng Đông Bắc của Nhật Bản lại một lần nữa lại tác động nặng nề tới Tokyo, buộc hàng trăm nghìn người phải làm việc cả đêm hoặc chỉ về nhà khi các chuyến tàu đã hết giờ chạy.

Thảm họa trên đã làm nhiều người chết, phá hủy nhiều nhà cửa, cửa hàng tiện lợi và gây ra tình trạng thiếu điện tại nhiều nơi ở Tokyo. Mùa hè này sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết với những người dân ở Tokyo trong bối cảnh sẽ có một chiến dịch tiết kiệm điện buộc nhiều công ty không được sử dụng điều hòa. Nhưng dù yêu hay ghét, phần lớn mọi người đều kinh ngạc trước quy mô của Tokyo. Nếu xét về quy mô dân số của một quốc gia, Tokyo đứng ở vị trí thứ 35. Với hơn một nửa dân số thế giới hiện sống ở các thành phố, Tokyo tin rằng họ có thể chia sẻ được nhiều bài học cho hành tinh đang ngày càng đông đúc của chúng ta.

Năm ngoái, Tokyo đã phát động sáng kiến giao dịch hạn ngạch khí thải carbon đầu tiên ở châu Á và chính quyền thành phố đã cam kết đến năm 2020 sẽ cắt giảm được 25% lượng khí thải nhà kính của thành phố mình so với các mức như hiện nay. Theo kế hoạch 10 năm, Tokyo đặt mục tiêu tạo ra 1.000 ha diện tích đất trồng cây xanh và trồng được 1 triệu cây xanh ven đường, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy xe chạy bằng năng lượng mặt trời, xe hybrid và xe chạy điện.

Theo Petrotimes

Xem thêm bài viết liên quan
Xem thêm các chủ đề: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Bài viết cùng danh mục