Vì sao người Nhật không dùng facebook?
Số người dùng Facebook ở Nhật hiện chưa tới 2 triệu, chiếm khoảng 2% số cư dân mạng của nước này.
Các mạng xã hội của Nhật có một đặc điểm chung và rất thiết yếu đối với người dùng Internet ở xứ này: tôn trọng tính riêng tư. Các trang của Nhật cho phép thành viên che giấu tên tuổi và nhân thân thật của mình – trái ngược hẳn với nguyên tắc sử dụng tên thật mà mô hình kinh doanh của Facebook dựa vào. Người sử dụng Internet ở Nhật, ngay cả các blogger nổi tiếng, cũng thường giấu mình sau những bút danh hoặc biệt hiệu. “Thách thức mà Facebook phải đối mặt ở Nhật không chỉ là những đối thủ cạnh tranh hùng mạnh mà là cả một văn hóa Internet Nhật Bản”.
Trong một cuộc khảo sát ý kiến 2.130 người sử dụng Internet di động ở Nhật do công ty MMD Laboratory tiến hành, có 89% số người nói rằng họ không muốn bày tỏ nhân thân thật trên mạng. Các chuyên gia xã hội thì nhận định, chỗ khác nhau trong văn hóa mạng giữa người Mỹ và người Nhật là người Mỹ có xu hướng tái tạo trên mạng các quan hệ xã hội trong cuộc sống thực của họ, còn người Nhật sử dụng tính chất ẩn danh của web để bộc lộ chính mình, thoát khỏi những ràng buộc của một xã hội luôn đòi hỏi sự tuân phục.
Tổng Hợp