Nhật Bản 2011: Năm của những dự án chuyển thể siêu bom tấn

Ninja Loạn Thị, Nụ Hôn Thiên Đường, Gantz… sẽ lần lượt tung hoành màn ảnh vào năm 2011 tới.

Tại đất nước mà một nửa doanh thu của ngành công nghiệp giải trí đến từ truyện tranh và phim hoạt hình như Nhật Bản, số lượng và cả chất lượng của những nguyên tác manga và anime dường như là vô tận cho các nhà làm phim thực hiện những dự án chuyển thể. Nhưng dù trào lưu thực hiện Live-Action (phim người thật đóng) đã có thể coi là đồ cổ thì sức nóng của nó vẫn không hề thay đổi.

Chưa năm nào xứ sở phù tang lại có nhiều dự án phim chuyển thể khổng lồ đến vậy cùng được ra mắt. Thay vì chọn những tác phẩm mới đang thu hút sự theo dõi của khán giả, các nhà làm phim Nhật Bản lại có quyết định đầu tư táo bạo hơn nhiều. Một loạt những tựa truyện kinh điển của manga Nhật Bản được công bố hiện thực hóa thành phim suốt từ đầu năm 2010 khiến cho sức nóng trong năm 2011 càng sôi sục hơn bao giờ hết.

Còn thú vị hơn nữa khi mỗi bom tấn chọn riêng cho mình một thế đứng không cạnh tranh. Sự phong phú trong chủ đề của phim mang đến cơ hội chọn lựa cho khán giả. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng không một ai có thể làm ngơ sức công phá đã được dự báo trước của điện ảnh Nhật Bản trong năm 2011 với cái lí do “chẳng phải dòng phim ưa thích”.

Nặng ký nhất trong số các dự án chuyển thể từ truyện tranh phải kể đến GANTZ – một siêu phẩm giả tưởng với những pha hành động nghẹt thở và hứa hẹn những ám ảnh của câu chuyện sử dụng sinh mạng con người như thứ vũ khí trong một trò chơi. Cho đến nay, dòng phim này đã trở thành một dòng chảy văn hóa của điện ảnh Nhật Bản với những tựa phim nổi tiếng xưa nay như Battle Royale, Alive…

Chuyện phim xoay quanh hai nhân vật chính là Kurono Kei (Ninomiya Kazunari) và Kato Masaru (Matsuyama Kenichi). Hai chàng trai trẻ tưởng chừng như đã kết thúc sinh mạng của mình trên những đường ray xe lửa. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một khối cầu màu đen bí ẩn mang tên GANTZ đã mang đến một cơ may tồn tại mới. Sự sống sẽ quay trở lại với họ, chỉ một khi họ bán linh hồn trở thành những sát thủ truy lùng những mục tiêu định trước. Phim được chuyển thể từ nguyên tác manga với 27 tập truyện đã tiêu thụ trên 10 triệu bản.

Đối lập với màu đen u ám của dòng phim chủ yếu hướng tới khán giả nam kể trên lại là Paradise Kiss – đại diện đặc trưng cho những tác phẩm dành cho con gái với chủ đề thời trang đầy màu sắc. Bên cạnh đó, những khía cạnh về đời sống của giới trẻ châu Á nói chung cũng sẽ là một điểm nhấn đáng lưu ý.

Câu chuyện về một cô nàng sống không có định hướng hay ước mơ cho tương lai chợt tìm thấy mình trên sàn catwalk. Sự cạnh tranh của ngành giải trí, câu chuyện chuyển giới, và tất nhiên, tình yêu nồng nhiệt của tuổi trẻ sẽ mang đến Paradise Kiss nhiều giá trị hơn một bộ phim thần tượng có sự góp mặt của dàn sao nổi tiếng xứ anh đào: Kitagawa Keiko, Mukai Osamu, Omasa Aya, Igarashi Shunji, Yamamoto Yusuke…

Trong khi đó Ashita no Joe lại được chuyển thể từ tác phẩm kinh điển lấy đề tài đấm bốc phát hành từ năm 1968. Nguyên tác truyện tranh của nó đã từng được nhà xuất bản Kim Đồng phát hành trong những năm đầu thập kỉ 90 cũng đã làm mưa làm gió một thời. Mặc dù bộ môn thể thao đấm bốc dường như là đặc quyền dành cho phái mạnh, phim điện ảnh Ashita no Joe vẫn có cơ hội cân bằng giới tính người xem. Lẽ dĩ nhiên nguyên do là bởi sự có mặt của nam diễn viên chính Yamashita Tomohisa, một trong những hotboy sáng giá của làng giải trí Nhật Bản.

Cũng “cũ kĩ” không kém Ashita no Joe nhưng có sức sống bất diệt với mọi lứa tuổi là dòng truyện phim hài. Nintama Rantarou hay cậu nhóc Ninja loạn thị chính là cái tên gây nhiều “ố á” nhất đối với khán giả Việt Nam khi tin tức về phiên bản chuyển thể của nó được công bố. Và như SushiF đã từng giới thiệu cách đây không lâu, dàn diễn viên nhí với tạo hình khá giống với nguyên tác tiếp tục thúc đẩy trí tò mò của khán giả.

Một thực tế luôn diễn ra đối với các tác phẩm chuyển thể là cán cân so sánh. Fan hâm mộ truyện tranh thường sẽ chia làm hai hướng đối lập: Một sẽ tuyệt đối ủng hộ và mong chờ từng ngày phim ra mắt; vế còn lại ít tự tin hơn vào thành công của phiên bản người thật sẽ nhận định không gì có thể đem trọn vẹn nhân vật từ trang giấy lên màn ảnh.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng chính những tựa phim chuyển thể bom tấn này đem điện ảnh Nhật Bản năm 2011 đến nhanh hơn với khán giả trên toàn thế giới. Các tựa phim kể trên sẽ lần lượt ra mắt khán giả trong nước vào tháng Một, tháng Hai, tháng Năm và tháng Tám.

Xem thêm bài viết liên quan
Xem thêm các chủ đề: , ,

Bài viết cùng danh mục