Facebook nỗ lực tìm kiếm người dùng ở Nhật Bản

Theo Japan Real Time, bằng cách liên kết với MIXI – một trong các mạng xã hội lớn nhất của Nhật Bản – người dùng Nhật Bản cuối cùng cũng sẽ vui lòng “ngó” tới Facebook.
Ngược lại với thành công rực rỡ ở những quốc gia khác, cho đến thời điểm hiện tại thì Facebook lại khá gian nan trong việc trở thành mạng xã hội phổ biến nhất Nhật Bản.Tổng công ty của Facebook, có trụ sở tại Palo Alto, California, đã quyết định đưa một tính năng mới vào mạng xã hội của mình ở Nhật. Tính năng này sẽ cho phép người sử dụng Facebook và Mixi – một trong các mạng xã hội nổi tiếng của Nhật – liên kết profile của họ ở hai mạng này. Đồng thời người dùng cũng có thể chia sẻ các liên kết, video và hình ảnh giữa 2 mạng.

“Chúng tôi xây dựng ứng dụng này bằng cách sử dụng chuẩn APIs có sẵn của Mixi cung cấp cho tất cả các nhà mạng. Thông qua ứng dụng này, chúng tôi hy vọng có thể đơn giản hóa việc kết nối và chia sẻ giữa người dùng với nhau thông qua các mạng xã hội khác nhau.” – Kumiko Hidaka – phát ngôn viên của Facebook ở Nhật cho biết. Thêm vào đó Facebook cũng có các ứng dụng tương tự đối với các dịch vụ internet khác, bao gồm cả Twitter.

Nhưng, việc này không có nghĩa là Facebook và Mixi trở thành đối tác chính thức. Thay vào đó, Facebook đã tận dụng tính năng có sẵn do Mixi vừa phát triển vào tháng trước. Tính năng này cho phép người dùng chia sẻ thông tin với các dịch vụ internet khác.

Bước tiến mới này có thể sẽ nâng cao tầm ảnh hưởng của Facebook tại Nhật Bản – một quốc gia mà Facebook đã phải “trầy trật” lắm trong việc đấu tranh với các mạng xã hội nội địa như Mixi và Gree để được người dùng chú ý và sử dụng. Hiện tại có khoảng 21 triệu người đăng ký trên Mixi.

Facebook thì tự hào hơn 500 triệu thành viên trên toàn thế giới; tuy nhiên Facebook từ chối tiết lộ số liệu thống kê người dùng ở mỗi nước. Facebook bắt đầu tấn công thị trường Nhật Bản năm 2008 và đến giờ tình hình vẫn chưa khả quan lắm. Mixi cho biết, tính năng mới bắt đầu được đưa vào hoạt động từ tháng 9 và không tính phí sử dụng đối với các công ty khác. Trong số các tính năng có sẵn, Mixi cho phép người dùng lưu giữ một cuốn nhật ký web và tải lên các ứng dụng và trò chơi công cộng. Hai tính năng mới gồm Mixi Check và Mixi Check-in chính là tính năng mới Facebook sắp đưa vào sử dụng và tùy chọn vị trí bản đồ tương ứng của Mixi. Những thách thức của Facebook trong việc thu hút người dùng Nhật Bản có thể sẽ gắn liền với việc người dùng Nhật Bản xã hội hoá trên Internet. Theo một cuộc điều tra về hành vi khách hàng trực tuyến của công ty nghiên cứu TNS vào tháng 10 vừa qua, so với các nước khác, thông qua mạng xã hội thì người dân Nhật bản có số lượng bạn ảo thấp nhất. Theo thống kê, người dân Nhật Bản chỉ có trung bình 29 bạn ảo, Malaysia là 233 và trên mạng xã hội Facebook mỗi người dùng có trung bình 130 bạn ảo. Người dùng mạng Mixi trung bình mỗi người có 27 bạn ảo. Mixi từ chối cho biết còn những công ty nào khác đang sử dụng tính năng này.

Sa-chan (Theo Japan Real Time)

Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục