Văn hóa đằng sau thương hiệu (phần 2)

ban-sac-nhat-banNgày nay, người tiêu dùng cũng như xã hội đòi hỏi những sản phẩm thể hiện kỹ năng của con người và sự hiểu biết về môi trường. Từ trước đến nay, người Nhật được biết đến bởi sự đổi mới theo kiểu khoa học viễn tưởng, nhưng đồng thời họ cũng gây ấn tượng với việc sử dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên một cách độc đáo và đáng kính trọng.


Bài học số 3 : lòng tôn kính thiên nhiên và kỹ năng của con người

ban-sac-nhat-ban

Ngày nay, người tiêu dùng cũng như xã hội đòi hỏi những sản phẩm thể hiện kỹ năng của con người và sự hiểu biết về môi trường. Từ trước đến nay, người Nhật được biết đến bởi sự đổi mới theo kiểu khoa học viễn tưởng, nhưng đồng thời họ cũng gây ấn tượng với việc sử dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên một cách độc đáo và đáng kính trọng. 

Trước đây, tôn giáo cổ Shinto của Nhật đặt nền tảng trên sự tôn kính thiên nhiên và sức mạnh tâm linh nơi muông thú. Sau này, tín đồ đạo Phật ở Nhật cũng tỏ lòng kính trọng đến mẹ thiên nhiên dưới hình thái của những khu vườn đá được bảo tồn nguyên sơ và sử dụng phong phú chất liệu tự nhiên.

Trong năm 2008, tạp chí New York Times công nhận Nhật Bản là một trong số các quốc gia phát triển tiết kiệm năng lượng nhất, dựa trên sự cống hiến của họ vào mục đích duy nhất là giảm thiểu năng lượng sử dụng. Đặc biệt, cuộc gặp thượng đỉnh các nước G8 năm 2008 tại thành phố Hokkaido của Nhật đã được dành hoàn toàn cho việc tìm kiếm những phương sách để chống lại hiện tượng ấm lên toàn cầu trong tất cả các ngành công nghiệp, chính phủ lẫn đời sống thường ngày của người dân.

the-toyota-way

Ta hãy trở lại với những công ty Nhật, bắt đầu với Toyota. Tại Toyota, nguyên tắc thứ 5 trong số 14 nguyên tắc của công ty là “hãy kính trọng và tỏ lòng biết ơn với mọi điều cả trong suy nghĩ lẫn hành động”.

Một công ty mang tên “Japan Brand” luôn nắm được những kỹ xảo và nguyên liệu truyền thống dồi dào đến khó tin trong các lĩnh vực họ tham gia, và tạo ra những sản phẩm mới cho môi trường hiện tại. Họ có 3 nguyên tắc khi tạo ra sản phẩm: có chất lượng của hàng thủ công, vẻ đẹp thiết thực và mang tinh thần địa phương. Chính vì thế, các công ty sử dụng những nguồn nguyên liệu, thợ thủ công và những nhà cung cấp địa phương để giữ nét truyền thống trong công đoạn tạo khuôn đúc bằng sắt, làm gỗ, công đoạn nhuộm với chất liệu màu thiên nhiên, dệt,…nhưng với chủ ý tạo ra sản phẩm hiện đại.

Có thể nói, tay nghề thợ xuất sắc, tiêu chuẩn khắt khe và sự chú tâm đến từng chi tiết nhỏ là những điều làm cho các thương hiệu Nhật trở thành sự thèm muốn, nhưng cũng đồng thời là tấm gương để các công ty khác noi theo khi phát triển những đặc tính thương hiệu cho chính mình. Nhưng vấn đề ở đây chính là sự khác biệt sâu sắc trong văn hóa lâu đời gắn với xã hội Nhật  liên quan mật thiết đến đời sống và việc xây dựng thương hiệu trong một thế giới mới, đòi hỏi nhiều trách nhiệm hơn.

Tại Nhật có một lễ hội truyền thống hằng năm tên là Ohsoji, nghĩa là “dọn sạch”, là dịp để người Nhật lau dọn toàn bộ ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, truyền thống này ngày nay còn được người Nhật hiểu rộng hơn. Không chỉ giữ nhà cửa ngăn nắp, họ còn phải có ý thức và trách nhiệm với môi trường sống của mình nữa. Bởi vậy mà không có gì ngạc nhiên khi những thương hiệu Nhật trói mình cùng trách nhiệm với môi trường và luôn quan tâm đến môi trường thể hiện qua những sáng kiến nhằm bảo vệ thiên nhiên.

Subaru_logo

Subaru chẳng hạn, ngày nay họ giảm đến 28% năng lượng sử dụng trong các nhà máy so với thời kỳ năm 1990 và đã đạt mức tiêu chuẩn năng lượng công nghiệp của năm 2010  lập ra cho các nước Nhật, Mỹ và châu Âu. Những kiểu xe mới của Subaru được chế tạo sao cho những nguyên vật liệu có thể dễ dàng tách rời để tái chế. Subaru và hầu hết những nhà sản xuất lớn của Nhật tái chế túi khí, hợp chất hóa học fluorocarbons và vài nguyên liệu khác. 

Hãng Honda cũng được bầu chọn là nhà sản xuất ôtô “sạch” nhất bởi Hiệp hội các nhà khoa học lần thứ 4 liên tiếp. Còn Toyota, mặc dù chiếc Prius của công ty vừa được công nhận là phương tiện sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau được biết đến nhiều nhất, công ty vẫn tiếp tục cải tiến loại chất dẻo từ cây xanh được sử dụng để giảm lượng khí thải trong suốt đời sống của một chiếc ôtô.

Bên cạnh đó, Luật tái chế những thiết bị trong gia đình của Nhật cũng đòi hỏi công dân của họ tái chế vật dụng dùng trong nhà. Một trong số 48 nhà máy tái chế dành cho dự án này được sở hữu bởi Panasonic. Ngoài mục đích phục vụ cộng đồng, Panasonic sẽ thu thập dầu từ món tempura (mộtật) dư thừa mà công nhân và các quán ăn dùng, nhằm tái chế và sử dụng chúng như nhiên liệu thiên nhiên chạy xe buýt và xe tải. món ăn của Nhật.

Kết luận

Thương hiệu nói về những giá trị, và những giá trị nói về con người. Đó là con người Nhật – bao gồm văn hóa, xã hội và cảm nhận của họ – làm nên sức mạnh phía sau thương hiệu. Từ Toyota cho đến Sony, từ Uniqlo đến Muji,… những thương hiệu Nhật nhận được sự kính trọng của cả thế giới bởi sản phẩm chất lượng cao, sự tỷ mỉ trong từng chi tiết, công nghệ và sự tận tâm với môi trường. Nhật Bản, xin ngả mũ!

sưu tầm

Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục