Văn Hóa Cà Phê Trên Xứ Sở Phù Tang

Nói đến văn hoá ẩm thực của người Nhật, người ta
nghĩ ngay đến nghệ thuật trà đạo đặc sắc nổi tiếng khắp thế giới. Tuy
nhiên ngày nay, nước Nhật lại được biết đến như một "xã hội cà phê".
Lịch sử ghi nhận, lần đầu tiên đất nước Mặt trời mọc biết đến cà phê vào
năm 1877. Năm 1888, cửa hàng cà phê đầu tiên của Nhật được khai trương ở
quận Ueno, Tokyo. Sau đó, các cửa hàng cà phê bắt đầu mọc lên khắp nơi
trên đất Nhật. hiện nay trung bình mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu khoảng
380.000 tấn cà phê từ hơn 40 quốc gia, trở thành nước nhập khẩu cà phê
đứng hàng thứ ba trên thế giới.

Các quán cà phê ở Nhật phục vụ cà phê, trà, nước hoa quả, nhiều quán bán cả bánh mỳ nướng, sandwich
và bữa ăn nhẹ. Nhiều cửa hàng còn phục vụ cả bữa trưa bao kèm theo đồ
uống với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, cà phê vẫn là mục chủ đạo trong
thực đơn. Mỗi cửa hàng cà phê đều cố gắng để có được một tách cà phê
hoàn hảo phục vụ khách hàng. Có cửa hàng chỉ sử dụng hạt cà phê
Kilimajaro hoặc Mocha, quán khác lại có phương pháp pha trộn các loại
hạt cà phê khác nhau theo một tỷ lệ nhất định. Một số cửa hàng chuyên
kinh doanh các loại trà Trung Quốc hoặc phương Tây.
Cũng giống như ở các nước khác, các quán cà phê ở Nhật Bản không chỉ là
một nơi lý tưởng để mọi người thưởng thức cà phê mà còn là nơi có thể
nghỉ ngơi, thư giãn, tán gẫu với ai đó hay đọc một cái gì đó. Tuy nhiên,
cùng với xu hướng phát triển của cuộc sống và thị hiếu của khách hàng,
mỗi quán cà phê ở Nhật Bản đã tự tìm cho mình những hướng đi riêng…
Cà phê âm nhạc là một hình thức đặc biệt hấp dẫn và thu hút. Có những
quán cà phê chuyên phục vụ một loại nhạc đặc biệt nào đó, có thể là nhạc
cổ điển, nhạc jazz hoặc nhạc rock. Trước đây, khi các phương tiện nghe
nhìn còn quá đắt, người ta thường thích tụ tập ở những quán cà phê quen
thuộc, thưởng thức loại nhạc mà mình ưa thích và nhâm nhi một tách cà
phê ngon. Ngày nay, những tụ điểm như vậy đã ít đi nhưng quán Meikyoku
Kissa Lion nằm ở quận Shibuya của Tokyo vẫn giữ được phong cách này. Hơn
50 năm qua, nơi đây vẫn không có gì thay đổi. Những chiếc loa lớn được
đặt ở một nơi dễ thấy, bên cạnh là khoảng 5.000 đĩa nhạc cổ điển và
khoảng 1000 đĩa CD sẵn sàng để phục vụ yêu cầu của khách.
Một loại hình cửa hàng cà phê khác đặc biệt phổ biến ở Nhật Bản là cà
phê truyện tranh. Nắm bắt được thị hiếu ưa thích đọc truyện tranh
của người Nhật, các cửa hàng này đã tập hợp một số lượng truyện tranh
lớn phục vụ khách hàng đọc ngay tại chỗ. Đối với giới trẻ, đến các quán
cà phê truyện tranh là một lựa chọn rất kinh tế vì ở đây họ được đọc
truyện theo sở thích với chi phí thấp thay vì phải bỏ tiền ra mua. Đối
với giới kinh doanh và các nhân viên công ty, đây là một nơi "ẩn náu"
tuyệt diệu cho họ sau những ngày làm việc căng thẳng, họ có thể tạm
"chạy trốn" khỏi công việc để nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn… Tokyo
Manga Tantei-dan là một một quán cà phê truyện tranh nổi tiếng ở phường
Jinbo-cho, quận Kanda của Tokyo. Tại đây khách hàng có thể vừa thưởng
thức cà phê có sẵn tại quán vừa đọc truyện tranh, số tiền tuỳ thuộc vào
thời gian. Ở Nhật Bản, loại hình này được xem như một ngành công nghiệp
giải trí ngang hàng với các câu lạc bộ karaoke.
Bên cạnh đó, loại hình quán cà phê bình dân cũng phát triển rất mạnh. Đi
đầu trong phong cách kinh doanh này ở Nhật Bản là công ty cà phê
Doutor. Công ty bắt đầu hoạt động năm 1980 chỉ với một cửa hàng, giá chỉ
bằng một nửa so với những quán cà phê thông thường khác. Khách hàng ưa
chuộng giá cả và hương vị cà phê của Doutor. Những cửa hàng này tập
trung ở Tokyo và một số tỉnh lân cận.

Năm 1996, "cơn lốc Starbucks" – một hệ thống cà phê – bar của Mỹ "đổ bộ"
lên đất Nhật và đã thu hút được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là giới
trẻ. Một trong những lý lẽ thuyết phục nhất giải thích về sự thành công
này là Starbucks đem lại cho khách hàng một không khí thời thượng với
những loại cà phê hơi (espresso) chất lượng cao.
Không hoàn toàn đồng nhất với phong cách Mỹ, các quán cà phê mang phong vị Châu Âu, đặc biệt là theo kiểu Paris lại làm mê đắm những cô gái trẻ trong độ tuổi 20-30. Sự kết hợp giữa thiết kế, nội thất trang nhã, lịch sự với phong cách âm nhạc êm dịu tạo cho họ cảm giác như ở căn phòng của chính mình – một không gian lý tưởng để họ gặp gỡ bạn bè, tán gẫu, thưởng thức cà phê và thư giãn…
Không hoàn toàn đồng nhất với phong cách Mỹ, các quán cà phê mang phong vị Châu Âu, đặc biệt là theo kiểu Paris lại làm mê đắm những cô gái trẻ trong độ tuổi 20-30. Sự kết hợp giữa thiết kế, nội thất trang nhã, lịch sự với phong cách âm nhạc êm dịu tạo cho họ cảm giác như ở căn phòng của chính mình – một không gian lý tưởng để họ gặp gỡ bạn bè, tán gẫu, thưởng thức cà phê và thư giãn…
Một loại hình cửa hàng cà phê mới có tên Anh gốc Pháp là "cà phê" cũng
trở nên phổ biến ở các thành phố. Các quán "cà phê" có khuynh hướng phản
ánh khẩu vị, phong cách riêng của chủ quán về thức ăn, thiết kế nội
thất và âm nhạc. Quán Shichimencho của bà Soma Chiemi nằm ở quận
Minami-Aoyama của Tokyo là điển hình của phong cách này. Chủ quán đã bài
trí nội thất, chọn thể loại âm nhạc theo sở thích riêng của bà, còn các
món ăn thì nấu theo kiểu gia đình. "Tôi muốn đem lại cho khách hàng cảm
giác thoải mái thực sự theo đúng nghĩa của nó" bà Soma Chiemi nói.
Hiện nay, cùng với xu hướng phát triển của xã hội, ở Nhật Bản xuất hiện
loại hình các quán cà phê tổ hợp (complex cà phê) với nhiều hình thức
dịch vụ phong phú nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Hãy thử bước vào một quán cà phê ở quận Ikebukuro ở Tokyo – trung tâm của những quán cà phê
truyện tranh trước đây. Đập vào mắt bạn là hàng dãy các phòng ngăn
riêng với máy tính và ti vi trong mỗi phòng. Ngoài ra, tại đây còn trang
bị thêm hàng trăm đĩa DVD và các đĩa chương trình trò chơi khác… Các
dịch vụ như tắm nắng, mát xa…cùng vô số những dịch vụ khác cũng xuất
hiện. Quán AirsCafe tại quận Chiba, phía đông Tokyo với những trang
thiết bị như máy tính cá nhân, máy in, máy fax …tạo ra một môi trường
rất thuận tiện và phù hợp cho những ai muốn tập trung vào công việc…Quán
Kameido, chi nhánh của hệ thống các cửa hàng cà phê đa năng Jiyu Kukan
lại là nơi hẫp dẫn phần đông những đôi yêu nhau hay các gia đình. Ngoài
truyện tranh, ở đây còn có rất nhiều các hình thức giải trí khác như
bóng bàn, bi-a, phi tiêu, trò chơi điện tử…Đồ uống được miễn phí và các
món ăn có được mua từ các máy bán hàng tự động. Tại đây cũng có phòng
riêng chỉ dành cho phụ nữ, thậm chí có cả phòng theo phong cách Nhật
trải chiếu tatami…

Sự đa dạng, phong phú của các quán cà phê ở Nhật Bản giúp khách hàng có
thể lựa chọn quán này hay quán khác tuỳ theo sở thích và mục đích cá
nhân… Mỗi quán cà phê sẽ là một thế giới thư giãn và giải trí riêng đối
với từng người. Sự "bùng nổ" các loại hình quán cà phê cũng khiến cho
một loạt các quán trà cũng đứng trước sức ép thay đổi để phù hợp với xu
hướng mới.
Có thể thấy ở Nhật Bản, uống cà phê không đơn thuần là sở thích mà đã nó
trở thành một hoạt động được xã hội hoá, một phần đặc biệt của nền văn
hoá hiện đại Nhật Bản.
Xem thêm bài viết liên quan