Tổng kết thị trường Otaku Nhật Bản trong năm 2009-2010

Viện nghiên cứu Yano mới hoàn thành bản báo cáo về thị trường Otaku trong năm 2010 vào ngày mùng 8 tháng 10 vừa rồi. Bản báo cáo được chia làm 14 hạng mục, có số liệu so sánh giữa năm 2009 và 2010. Dưới là chi tiết.


Viện nghiên cứu Yano mới hoàn thành bản báo cáo về thị trường Otaku trong năm 2010 vào ngày mùng 8 tháng 10 vừa rồi. Bản báo cáo được chia làm 14 hạng mục, có số liệu so sánh giữa năm 2009 và 2010. Dưới là chi tiết.

Trong 14 hạng mục trên thì thể loại Dating game phát triển nhiều nhất, tăng 83% so với năm 2009. Các hạng mục có tốc độ phát triển đáng chú ý khác là truyện tranh điện tử (29.8%) và game online (17.2%), trang phục cosplay (5.5%), doujinshi (4.7%), figures (2.9%) và idols (1.9%). Lý do khiến hạng mục dating game phát triển vậy 1 phần nhờ vào game Loveplus. Còn lý do khiến truyện tranh điện tử phát triển mạnh là vì nó có giá rẻ hơn truyện in thường, nhưng chất lượng lại không thua kém là bao, chưa kể có tính tiện dụng cao nữa.

 

Bản báo cáo này của Yano được thực hiện qua nhiều phương tiện như phỏng vấn trực tiếp và qua điện thoại, sự dụng fax và các cuộc khảo sát online từ tháng 7 đến tháng 9. Mặc dù được đầu tư nhiều thời gian công sức nhưng có vài người trong ngành không thực sự tin tưởng vào bản báo cáo này lắm. Tadashi Sudo của animeanime.jp và animeanime.biz cho rằng bản báo cáo này chỉ có tính chất tham khảo, không nên tin nó 100%.

suu tam

Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục