Nhật Bản – Nhà vô địch của drama Châu Á

Nói
về phim truyền hình, đất nước Nhật Bản là quốc gia khá đặc biệt khi
phim truyền hình không phải chỉ có một thể loại duy nhất. Có rất nhiều
những cái tên khác nhau để định nghĩa một bộ phim được chiếu với thường
lượng, khung giờ chiếu và nội dung hoàn toàn khác nhau như Renzoku,
Taiga, Tanpatsu, Asadora… Nhưng dù có là thuộc thể loại phim nào đi
chăng nữa, phim truyền hình Nhật Bản luôn được công chiếu trong những
khoảng thời gian nhất định mà người ta gọi là "mùa phim".

Không giống như ở Việt Nam, một năm của người dân xứ sở hoa anh đào được bắt đầu bằng một mùa đông (tháng 1 đến tháng 3), kế đến là mùa xuân (tháng 4 đến tháng 6), mùa hè (tháng 7 đến tháng 9) và mùa thu – mùa rụng lá (Fall). Cũng bởi thế, mùa đến trường của các bạn teen Nhật và cả mùa chiếu phim của đất nước này cũng tuân theo nhịp sống ấy. Và bạn có thắc mắc vì sao SushiF lại nhắc đến lịch đi học của các bạn teen Nhật không?

Sensei wa Erai! – Câu chuyện đến trường trong mùa anh đào hồng phai sắc trời.
Bởi vì mùa chiếu phim của Nhật trùng khớp với việc cắp sách đến trường của chính các bạn teen xứ hoa anh đào đấy. Năm học của teen Nhật bắt đầu vào khoảng tháng 4 và kết thúc vào tháng 3 của năm sau đó. Mùa tốt nghiệp và mùa tựu trường của teen Nhật lúc nào cũng rực sắc hồng phai của hoa anh đào. Đương nhiên, như đã nói ở trên, một năm của phim truyền hình Nhật Bản cũng giống hệt như thế.

Yamato Nadeshiko Shichi Henge –
phim Renzoku được hâm mộ nhất mùa chiếu vừa qua.
Do sự thay đổi cơ chế truyền
hình đi theo quỹ đạo ba tháng, các bộ phim trên màn ảnh nhỏ Nhật Bản
thường chỉ được công chiếu trong trọn vẹn một mùa nào đó. Đấy là câu
chuyện của những bộ phim truyền hình mà người Nhật gọi tên là Renzoku và
Tanpatsu.

Shinzanmono là phim Renzoku hiện đang giữ kỉ lục rating
cho mùa chiếu Xuân hiện tại với tập 1 đạt 21%.
Renzoku
là đại diện đặc trưng nhất cho tính "mùa chiếu" của phim Nhật khi nó
được phát sóng thường là trọn vẹn trong 3 tháng liên tiếp vào các buổi
tối từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, trong khoảng thời gian từ 8 giờ tối
đến 12 giờ đêm. Với số lượng một tập (thường là 46-57 phút) một tuần, độ
dài thường thấy của Renzoku là từ 8 đến 12 tập. Và để bù lấp cho khoảng
thời gian thừa cho những bộ phim không công chiếu hết cả 3 tháng mùa
phim, các phim Tanpatsu với số tập dưới con số ba và thường có độ dài
của một phim nhựa chính là "kẻ lấp chỗ trống".

Myu no Anyo Papa ni Ageru (Myu will Give Daddy Her Legs) đạt rating 25.6%.
Bộ phim tanpatsu này nằm trong top 5 phim có rating cao nhất năm 2008

Hidarime Tantei EYE (Left-Eye Detective EYE) là điển hình cho
một bộ phim được dựng thành renzoku sau khi tanpatsu được công chiếu.
Giờ
chiếu phim 8h tối Chủ Nhật hàng tuần thì lại là độc nhất dành riêng cho
thể loại phim taiga của đài truyền hình trung ương Nhật Bản NHK. Taiga
sẽ kéo dài trong suốt cả năm với độ dài tập từ 45 đến 50 và chỉ về một
đề tài duy nhất: phim lịch sử. Trong khi đó, Asadora hay phim 15 phút
buổi sáng thì lại được chiếu hàng ngày nên số lượng tập có thể lên tới
hơn trăm tập, trong khoảng thời gian có thể là 6 tháng. Asadora thường
hay hướng tới đề tài phim liên quan đến những nét văn hóa rất Nhật Bản.

Atsu-hime là bộ phim taiga thứ 47 của đài NHK.
Bộ phim đang giữ kỉ lục cho vai chính trẻ nhất trong lịch sử taiga: Miyazaki Aoi.

Ryoma den – Phim taiga thứ 49 của đài NHK hiện đang công chiếu.
Hai
dòng phim Taiga và Asadora chính là những thể loại phim Nhật mà khán
giả Việt đã từng có dịp làm quen và vô cùng yêu thích với những cái tên
đã quá quen thuộc: Oshin, Asuka, Agri (Aguri), Kokoro.
Những bộ phim kể trên được công chiếu ngoài Nhật Bản nhờ có sự bảo trợ
của Đại Sứ Quán trong khi Renzoku thì gần như chỉ được công chiếu trong
nước bởi nó nổi tiếng nhờ các đài khác như Fuji TV, TBS, Asahi TV, NTV…
Và quan trọng hơn cả, bản quyền của một bộ phim truyền hình Nhật thuộc
về tất cả ê kíp làm phim, bao gồm toàn bộ các diễn viên tham gia diễn
xuất.

Agri, Asuka, Kokoro là những bộ phim
đã từng ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả Việt Nam.

Oshin là bộ phim kinh điển của dòng phim Asadora
và từ "Oshin" đã trở thành một danh từ của người Việt.
Oshin thậm chí còn được chiếu trên TV… Iraq.
Cho
dù rằng taiga mới là bộ phim thường dành được rating cao nhất trong
tuần và được chú trọng vô cùng, Renzoku mới là thể loại phim truyền hình
nổi tiếng nhất đưa tên tuổi J-Drama đến tới thế giới. Nó nổi tiếng đến
mức mà trang wiki lớn nhất về phim ảnh châu Á là d-addicts luôn cập nhật
thông tin về các bộ phim truyền hình Nhật Bản trước cả khi nó công
chiếu. Và ngay lập tức ở thời điểm đó, đã có rất nhiều các nhóm fansub
(nhóm làm phụ đề phim cho fan và vì fan) thông báo sẽ làm phụ đề cho
những phim mới chỉ biết tên diễn viên.

Hana Yori Dango (Boys Over Flowers) –
Bộ phim chuyển thể thành công nhất mọi thời đại.
Số lượng nhóm fansub quốc tế chuyên làm phim
Nhật trải khắp các châu lục với đủ các thứ tiếng từ Anh, Pháp, Ý, Tây
Ban Nha, Trung Quốc… và đương nhiên cả tiếng Việt. Chỉ nói riêng ở Việt
Nam, số lượng các nhóm fansub có tổ chức đã vượt lên trên con số 10 từ
rất lâu và với số lượng phim hoàn thành lên đến xấp xỉ 200 bộ (những con
số này là cao hơn hẳn so với những fansub về phim Hàn Quốc ở Việt Nam).
Trên phạm vi thế giới, những con số đông đảo về đội ngũ làm fansub, số
lượng phim có sub, số ngôn ngữ drama Nhật được làm phụ đề đã chứng minh
danh tiếng của drama Nhật tỏ ra nổi trội hơn so với các drama của Hàn
hay Trung.

Hana Kimi mở màn cho trào lưu phim về những cô nàng giả nam.
Renzoku
được coi là đại diện cho phim truyền hình Nhật Bản. Nó bùng nổ trên thế
giới có thể nói là dựa vào ba yếu tố quan trọng nhất. Thứ nhất phải kể
đến câu chuyện chuyển thể từ manga – một thứ đã quá là nổi tiếng gắn
liền với xứ sở Phù Tang. Việc hiện thực hóa một câu chuyện nổi tiếng
trên trang giấy đương nhiên thu về cả một lực lượng fan vô cùng hùng hậu
mà những cái tên như Hana Yori Dango, Hana Kimi, Gokusen hay Nodame Cantabile là minh chứng vô cùng điển hình.

Nodame Cantabile – bộ phim siêu hài nhưng cũng siêu "hàn lâm"
với kiến thức âm nhạc cổ điển khổng lồ.
Thứ nhì, Renzoku
là tập hợp của sự phong phú vô cùng trong đề tài phim. Không chỉ là
những đề tài quen thuộc như là trinh thám, y học, tình cảm lãng mạn, học
đường… phim Nhật Bản còn rất chú trọng tạo nên những bộ phim về một
nghề nghiệp cụ thể nào đó như là lính cứu hỏa (Rescue), nhà thẩm định rượu (Kami no Shizuku), bảo vệ sân bay (Romes) hay nổi tiếng như Nữ tiếp viên hàng không.

Steward Monogatari (Nữ tiếp viên hàng không) đã đi vào đời sống người Việt
với câu nói động viên quen thuộc "Cố lên Chiaki!".
Thứ
ba, đất nước Nhật Bản tập trung vô cùng nhiều những diễn viên kiệt xuất
mà diễn xuất của họ trong phim dù chỉ là vai phụ cũng khiến khán giả coi
phim phải ngỡ ngàng. Đó là chưa kể đến câu chuyện những diễn viên trong
phim thực chất lại là một ca sĩ trong những boygroup hàng đầu Nhật Bản
như Kimura Takuya (SMAP), Matsumoto Jun (Arashi), Kamenashi Kazuya (KAT-TUN)…

Rescue – câu chuyện bất ngờ về những người lính cứu hỏa.
Sự
cạnh tranh khốc liệt của các đài truyền hình Nhật Bản với thể loại
Renzoku và việc nó tập trung đông đảo các ngôi sao trẻ tham gia diễn
xuất đã tạo nên sự sôi động cho thể loại phim này. Đó là lí do vì sao
phần lớn các giải thưởng phim truyền hình Nhật Bản đều là dành cho thể
loại Renzoku. Các giải thường Hàn Lâm hay do bình chọn của các tạp chí
danh tiếng như Sankei Sports hay TV Navi cũng được đi theo mùa chiếu
giống hệt như mùa phim và kèm theo đó là một tổng kết cuối năm thường
công bố vào tháng 5 cho cả năm phim trước đó.

Ông hoàng truyền hình Kimura Takuya một thời trẻ nhắng nhít.
Một
năm chiếu phim của Nhật Bản vừa kết thúc và những công bố giải thưởng
về mùa chiếu Đông 2010 đã được bật mí trong khi giải thưởng của toàn năm
vẫn còn đang nằm trong vòng bí mật. SushiF sẽ mang đến cho bạn câu chuyện về những nhà vô địch của năm trong thời gian tới.

Không giống như ở Việt Nam, một năm của người dân xứ sở hoa anh đào được bắt đầu bằng một mùa đông (tháng 1 đến tháng 3), kế đến là mùa xuân (tháng 4 đến tháng 6), mùa hè (tháng 7 đến tháng 9) và mùa thu – mùa rụng lá (Fall). Cũng bởi thế, mùa đến trường của các bạn teen Nhật và cả mùa chiếu phim của đất nước này cũng tuân theo nhịp sống ấy. Và bạn có thắc mắc vì sao SushiF lại nhắc đến lịch đi học của các bạn teen Nhật không?

Sensei wa Erai! – Câu chuyện đến trường trong mùa anh đào hồng phai sắc trời.
Bởi vì mùa chiếu phim của Nhật trùng khớp với việc cắp sách đến trường của chính các bạn teen xứ hoa anh đào đấy. Năm học của teen Nhật bắt đầu vào khoảng tháng 4 và kết thúc vào tháng 3 của năm sau đó. Mùa tốt nghiệp và mùa tựu trường của teen Nhật lúc nào cũng rực sắc hồng phai của hoa anh đào. Đương nhiên, như đã nói ở trên, một năm của phim truyền hình Nhật Bản cũng giống hệt như thế.

Yamato Nadeshiko Shichi Henge –
phim Renzoku được hâm mộ nhất mùa chiếu vừa qua.

Shinzanmono là phim Renzoku hiện đang giữ kỉ lục rating
cho mùa chiếu Xuân hiện tại với tập 1 đạt 21%.

Myu no Anyo Papa ni Ageru (Myu will Give Daddy Her Legs) đạt rating 25.6%.
Bộ phim tanpatsu này nằm trong top 5 phim có rating cao nhất năm 2008

Hidarime Tantei EYE (Left-Eye Detective EYE) là điển hình cho
một bộ phim được dựng thành renzoku sau khi tanpatsu được công chiếu.

Atsu-hime là bộ phim taiga thứ 47 của đài NHK.
Bộ phim đang giữ kỉ lục cho vai chính trẻ nhất trong lịch sử taiga: Miyazaki Aoi.

Ryoma den – Phim taiga thứ 49 của đài NHK hiện đang công chiếu.

Agri, Asuka, Kokoro là những bộ phim
đã từng ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả Việt Nam.

Oshin là bộ phim kinh điển của dòng phim Asadora
và từ "Oshin" đã trở thành một danh từ của người Việt.
Oshin thậm chí còn được chiếu trên TV… Iraq.

Hana Yori Dango (Boys Over Flowers) –
Bộ phim chuyển thể thành công nhất mọi thời đại.

Hana Kimi mở màn cho trào lưu phim về những cô nàng giả nam.

Nodame Cantabile – bộ phim siêu hài nhưng cũng siêu "hàn lâm"
với kiến thức âm nhạc cổ điển khổng lồ.

Steward Monogatari (Nữ tiếp viên hàng không) đã đi vào đời sống người Việt
với câu nói động viên quen thuộc "Cố lên Chiaki!".

Rescue – câu chuyện bất ngờ về những người lính cứu hỏa.

Ông hoàng truyền hình Kimura Takuya một thời trẻ nhắng nhít.
Xem thêm bài viết liên quan