Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản (Ikebana)

Khởi đầu, Ikebana bắt nguồn từ Ấn Độ và Trung Hoa, do những tín đồ Phật giáo nghĩ ra để cúng Phật và phúng điếu người quá cố. Được du nhập vào Nhật từ thế kỷ thứ 6 và vào thế kỷ 15 thì các vị sư đã chính thức dùng nghệ thuật này để lễ Phật (trường phái Ikenobô Senkei).  Kiểu cắm Rikka, bây giờ thì được xếp vào loại cổ điển, chủ yếu nhắm đến  ượng trưng của vũ trụ với 7 cành bông được xếp theo kiểu tam giác Thiên, Địa, Nhân).  Sau đó, xuất hiện một số trường phái, dựa theo lối Rikka ban đầu, để có những lối trình bầy riêng của mình với nghệ thuật đó. Vào thế kỷ 16, trà đạo (chabana) đã làm phát triển thêm cho nghệ thuật này, khi cầu kỳ đòi cho được có những bông hoa, được cắm hoặc trong bình, hoặc trong dĩa, theo lối “thiên, địa, nhân”. Ikebana chính thúc ra đời từ khi đó. Triều đại Edo (1603-1868), Ikebana chỉ được trình bầy trong vương phủ và đình chùa.Sau đó lan tới gia đình những samouraï, lái buôn có tiền và những mệnh phụ phu nhân… Khi Nhật bắt đầu có những giao thương cởi mở với Tây phương vào triều  đại Meiji (1868-1912), cũng là lúc làm cho Ikebana được phát triển rộng rãi với những kiểu dáng mới. Nhất là trường phái Moribana, do Ohara Unshin khơi mào, đã tìm được một kiểu cắm phù hợp nhiều hơn với thiên nhiên hơn là câu nệ vào những bố cục cứng ngắc trước kia. Và cũng nhờ vậy, ông đã cho ra đời một số bình cắm bông với những kiểu dáng khác nhau. Năm 1927, khi gây dựng trường phái Sôgetsu, Teshigahara Sôfû đã khuyến  khích cho một lối trình bầy tân thời và thúc đẩy nhiều cho những sáng tạo mới. Ikebana không chỉ còn là tượng trưng duy nhất để ca tụng thiên  nhiên một cách thơ mộng, mà sẽ là một sáng tạo nghệ thuật dùng để trưng bầy đó đây… Tới nay, có khoảng hơn 3000 trường dậy về Ikebana ở Nhật. Hơn 20 triệu người chuyên làm, và đa số là nữ.
Vài lối Ikebana theo những trường phái
1.Rikka:
2. Seika:
3. Djyuka:
4. Shinseika:
sưu tầm
Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục