Ngày ‘tự làm kimchi’ thu hút các du khách nước ngoài

Một trong những cách tốt nhất để làm quen với các loại thực phẩm nước ngoài mà không phải nghi ngờ, đó là: tự nấu ăn cho mình. Mới đây, một sự kiện đặc biệt đã được tổ chức dành riêng cho các du khách nước ngoài, giúp họ có cơ hội hiểu biết hơn về những món ăn Hàn, bằng cách học làm kimchi – một món ăn quen thuộc đại diện cho văn hóa ẩm thực phong phú và đặc sắc của đất nước Hàn Quốc.


Một trong những cách tốt nhất để làm quen với các loại thực phẩm nước ngoài mà không phải nghi ngờ, đó là: tự nấu ăn cho mình. Mới đây, một sự kiện đặc biệt đã được tổ chức dành riêng cho các du khách nước ngoài, giúp họ có cơ hội hiểu biết hơn về những món ăn Hàn, bằng cách học làm kimchi – một món ăn quen thuộc đại diện cho văn hóa ẩm thực phong phú và đặc sắc của đất nước Hàn Quốc

Sự kiện này được tổ chức bởi Bộ Lương thực thực phẩm, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp & Thủy sản cùng với Liên hiệp Thương mại Châu Âu tại Hàn Quốc (gọi tắt là EUCCK). Khoảng vài chục khách nước ngoài tới từ các đại sứ quán và kí giả đã có cơ hội tận hưởng một chuyến du ngoạn tới thành phố Jeonju, phía bắc tỉnh Jeolla trong một ngày.

Những người tham gia hầu hết đều chưa thử làm kimchi bao giờ. Họ phải chuẩn bị rất nhiều những nguyên liệu khác nhau, sơ chế và trộn chúng với các loại ớt, tiêu v.v, dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của Song Soo-yeon – người quản lý Trung tâm Dongrakwon, nơi đã có kinh nghiệm tổ chức rất nhiều những chương trình về văn hóa Hàn Quốc. 


 

Theo bà Margarita Aida Gaerlan Tomassini, phu nhân đại sứ Italian tại Hàn Quốc – ông Massimo Andrea Leggeri, thì làm kimchi giống như việc đi lại khi đang mặc hanbok (chiếc váy truyền thống của người Hàn Quốc) vậy, bởi vì chúng đều “phức tạp khi chuẩn bị” và cần “cẩn thận khi thực hiện”.

Sau khi làm kimchi xong, mọi người lại có cơ hội được thưởng thức thành quả của mình khi cùng nhau tham gia vào bữa ăn kiểu truyền thống của Hàn, còn gọi là ‘hanjeongsik’ tại một nhà hàng. Dato Ramlan Ibrahim – đại sứ Malaysia cho biết, ông thực sự rất ấn tượng với sự cầu kì, lộng lẫy trong cách bố trí và sắp xếp màu sắc của các món ăn trên bàn, và ông rất tò mò “không biết tại sao người ta có thể làm được như vậy chỉ trong một buổi sáng”.



Có những phê bình rằng sự đa dạng và quá kiểu cách trong việc bày trí các món ăn có thể gây lúng túng và trở ngại cho các vị khách, nhưng thực tế không có phàn nàn gì cả. “Không sao hết,” – Daniel Ontko, viên chức cấp cao của Đại sứ quán Cộng hòa Slovak thoải mái nói – “Tôi có nhiều sự lựa chọn hơn, nhờ đó cũng hiểu hơn về nhiều loại thức ăn.”

Ryuhei Matsumoto, một cố vấn về nông nghiệp của đại sứ quán Nhật Bản nghĩ rằng, việc mở rộng các chương trình dành cho khách du lịch như thế này là một cách rất hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch. Hiện nay, hầu hết các thành phố tại Nhật Bản cũng đã xây dựng mô hình chương trình cho khách du lịch như vậy.

Nhưng thực tế, những chương trình được tổ chức tại Nhật phần lớn được tổ chức bởi cá nhân chứ không được chỉ đạo quy củ bởi chính phủ giống như ở Hàn Quốc.

“Nếu có sự tham gia của Chính phủ thì việc thông báo và tổ chức sẽ rất nhanh chóng như ở Hàn Quốc, nhưng tại Nhật Bản chúng tôi không thể tổ chức được như vậy,'' Matsumoto nói thêm. “Có lẽ một phần do những khác biệt trong văn hóa…Tôi nghĩ cả hai cách đều có ưu và nhược khác nhau.''

Hầu hết mọi người tham gia đều cho rằng đây là một dịp may hiếm có cho họ được cảm nhận thêm về nền văn hóa Hàn Quốc, không chỉ là thưởng thức những món ăn ngon mà là gần gũi hơn về cả nền ẩm thực của đất nước.

“Khách du lịch khi đến với những món ăn Hàn Quốc giống như những đứa trẻ vậy. Phải cần có thời gian mới có thể làm quen được”, Jozef Hlavac – Chủ tịch Ủy bản Thực phẩm và nước giải khát của EUCCK nhận xét. Những người Slovak cùng sống với ông tại Hàn Quốc, sau 4 năm đã rất thích uống rượu soju với thịt nướng, cũng như thích ăn kimchi vậy.

Chính phủ cũng cho biết họ đang lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện khác tương tự như thế.

“Chúng tôi tổ chức tour du lịch này còn nhằm giúp khách du lịch người nước ngoài tại Hàn Quốc được khám phá Jeonju, nơi cũng nổi tiếng với nhiều di sản văn hóa, những tòa nhà lịch sử, các lễ hội và các món ăn, đặc biệt là các loại rượu truyền thống và kimchi” – Park Soo-jin, người đứng đầu nhóm quảng cáo các hoạt động cho biết.

Chủ tịch EUCCK, ông Chang Kee-young quả quyết rằng: “Những sự kiện như thế này giờ đây đã trở thành đề án trọng điểm cho sự phát triển ngành du lịch của chính phủ. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều tour du lịch như thế này được tổ chức.”

Nếu có cơ hội đến Hàn Quốc, tại sao bạn không thử đăng kí tham gia những tour du lịch ngắn như vậy để được tìm hiểu thêm về văn hóa đất nước xinh đẹp này nhỉ?

sưu tầm

Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục