Một chuyến đi thú vị đến Tokyo – thành phố mặt trời mọc

Nhận lời mời của tổ chức Âm Nhạc Tokyo, chúng tôi lên đường sang xứ sở hoa anh đào vào một ngày tháng 11 năm 1995. Đoàn gồm có 7 thành viên nòng cốt của CLB. Tiếng hát quê hương (chuyên về biểu diễn, đào tạo âm nhạc dân tộc.) Máy bay của hãng hàng không Japan Airlines rời sân bay Tân Sơn Nhất lúc 0:45 phút mang theo bao nỗi háo hức của các thành viên trong đoàn. Trên máy bay các cô chiêu đãi…

Trên máy bay các cô chiêu đãi viên dịu dàng, cười tươi như hoa hỏi thăm hành khách và sau khi phục vụ bữa ăn khuya nhẹ, các cô chúc khành khách một giấc ngủ ngon! Thật duyên dáng, lịch sự và chuyên nghiệp! Chúng tôi mở ghế xuống và đánh một giấc ngon lành mà không biết ở phía bên kia khoang máy bay có 2 thành viên …mất ngủ. Lý do không phải là vì máy bay xóc, hay vì quá háo hức…mà là vì lần đầu tiên trong đời họ đi máy bay ra nước ngoài. Tường và anh Tiến ngồi suốt đêm không dám ngủ vì. Tường hỏi anh Tiến chỗ ấn nút ghế để ghế ngả ra thoải mái nhưng vì anh Tiến cũng …mù mờ nên họ bảo nhau: “thôi không biết thì đừng có ấn nút bậy bạ nhỡ ghế bât ra khỏi máy bay thì…chết cả đám!” (chắc hai người họ bị nhiễm mấy cái phim khoa học viễn tưởng trên Tivi, sách báo…) Hahaha…Thế là đành ngồi đấy mà không dám cựa quậy gì cho đến sáng… Máy bay đáp xuống TP.Tokyo lúc 7:30AM và công ty biểu diễn Nhật đã chờ đòan từ bao giờ với những đoá hoa to, rực rỡ (được biết giá hoa ở Tokyo đắt kinh khủng – một bó hoa thưòng thường mà cũng phải mất chí ít là 40,50 USD). Ban Tổ chức sau đó đưa chúng tôi về khách sạn để check-in và nghỉ ngơi. Trời Tokyo thật đẹp, không khí mát dịu của mùa thu với những hàng cây bên đường đang chuyển lá. Trên đường từ Tokyo về TP, tôi quan sát thấy người ta đi bộ và đi tàu điện nhiều hơn là lái xe vì nghe nói giá cả mua xe, parking…rất đắt đỏ. Như tôi đã biết qua sách vở, tranh ảnh, báo chí, Tokyo là một thành phố nhỏ với những toà cao ốc ngất ngưởng. Dân số Tokyo khoảng 12 triệu người. Người ta làm việc cật lực và rất tận tụy với hãng làm việc. Hiếm có trường hợp người ta “nhảy” từ company này qua company khác. Có người cả đời chỉ biết sống chết với một company duy nhất mà thôi.

Sau khi check—in ở khách sạn, chúng tôi được chiêu đãi món ăn Nhật thuần tuý: sushi và sashimi… Ummm…ngon dễ sợ luôn. Chiều thì chúng tôi phải đi họp báo và gặp Ban Tổ Chức, chào thị trưởng TP.Tokyo và ghé thăm Đại Sứ Quán VN tại Tokyo. Phải nói là người Nhật họ có đầu óc tổ chức rất logic và hiệu quả. Suốt buổi chiều, họ tính toán chi li lịch làm việc cho đoàn mà mới liếc qua chúng tôi phải kinh ngạc. Từ khâu di chuyển đến họp mặt chính xác đến từng phút một. Thật khâm phục! Buổi tối họ cho người dẫn chúng tôi đi dạo để biết TP.Tokyo. Đi loanh quanh trong những phố gần đó, tôi thấy người Nhật họ thật là bận rộn và luôn luôn trong tư thế vội vã như thể là ngày mai sẽ tận thế. – rất là căng thẳng. Chúng tôi ghé qua tham quan khu thương xá Ginza nổi tiếng mà người phiên dịch nói: “it''''s opulent, vital and popular, and is the place to be seen emptying your wallet.” Hàng hoá tràn ngập các kệ, tủ. Người đi mua sắm tấp nập làm tăng thêm phần nhộn nhịp. Tiếng người mua, người bán trả giá, kì kèo… nghe rất vui tai. May quá chúng tôi chưa kịp đổi tiền nên không mua gì (ở Nhật bạn phải quy đổi tiền ngoại tệ ra tiền Yên mới hòng mua bán – họ không nhận ngoại tệ khác.)

Khu mua sắm Ganza

Sáng hôm sau chúng tôi được đi tham quan Ueno-Koen Park nơi có nhiều bảo tàng, galleries nổi tiếng. Người Nhật họ cũng… “khôn” lắm! Họ dẫn mình đi coi những khu văn hóa, lịch sử của đất nước họ để mình… “hớp” trước rồi cho đi shopping sau. Bảo tàng Tokyo National Museum hiện đang có bộ sưu tập những bức tranh nghệ thuật tuyệt tác của Nhật lớn nhất thế giới. Phải phục họ ở một điều là tuy đất nước họ giàu có, phồn thịnh là thế nhưng trong các trường học, sách giáo khoa, họ đều dạy trẻ con rằng: “đất nước ta còn thiếu thốn, chúng ta cần phải học thật tốt để đóng góp cho đất nước ngày càng phát triển hơn…” Chiều đến chúng tôi được đi thăm Senso-ji Temple – một trong những ngôi đền nổi tiếng có từ lâu đời ở Tokyo. Chúng tiô ghé qua chợ để xem cá tươi, cua, tôm cnò đang giãy trong xô, chậu… Một con cua to như cua Alaska được yết giá 10,000 Yên (khoảng gần 100 USD.) Buổi tối chúng tôi lại đi vòng quanh những khu phố nhỏ với những ánh đèn neon bắt mắt, màu sắc rực rỡ, những tiếng mời chào đon đả từ các cửa hiệu buôn bán… Thât là vui.

Senso-ji Temple

Những ngày hôm sau chúng tôi phải lao vào diễn tập tại sân khấu nên không có thời gian đi loanh quanh nữa. Để có được một buổi diễn thành công, chúng tôi cùng Ban Tổ Chức và tổ hậu đài sân khấu phải bỏ ra gần 3 ngày trời tập dượt mướt mồ hôi từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối. Lao động nghệ thuật bên xứ này không phải là chuyện…đuà đâu các bạn nhé! Tuy là tập nhưng họ vẫn trả tiền công cho mọi người từ diễn viên, hậu đài, ánh sáng và đặc biệt không khí tâp dượt như là biểu diễn thật – có những lúc họ buộc diễn viên mặc trang phục thật và ký assigned trang phục biểu diễn không đựơc phép thay đổi để họ bố trí ánh sáng đèn… Buổi biểu diễn đã diễn ra tốt đẹp với khán phòng hơn 800 chỗ ngồi chật cứng người. Đã là những nghệ sĩ chuyên nghiệp ở VN nhưng chúng tôi vẫn hồi hộp, lo lắng chỉ mong không có sai sót gì… Đêm diễn thành công quá sức mong đợi của BTC và chúng tôi. Tôi bật khóc ngon lành cùng với các thành viên khác. Sự nối kết giữa nghệ sĩ – khán giả – BTC – tổ hậu đài đã mang lại thành công cho buổi diễn đó. Sau buổi diễn, chúng tôi ký hợp đồng với hãng JVC thu trọn chương trình và CD này sau đó đã được published rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.

Một chuyến đi đầy kỷ niệm và thú vị đối với riêng tôi và các thành viên khác trong đoàn. Tạm biệt Tokyo và hẹn gặp lại một ngày gần đây! Sayonara!!!

Xem thêm bài viết liên quan