Đến thăm thần cung ở Ise

Trong các bài viết trước, các bạn đã được đến với thế giới của Shinto và những ngôi đền thần đạo. Các ngôi đền đạo Shinto khá phổ biến ở Nhật nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Thần cung ở Ise và đền thờ ở Izumo. Hôm nay, Ichi sẽ đưa các bạn đến thăm Thần cung, ngôi đền linh thiêng nhất của Nhật Bản.


Trong các bài viết trước, các bạn đã được đến với thế giới của Shinto và những ngôi đền thần đạo. Các ngôi đền đạo Shinto khá phổ biến ở Nhật nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Thần cung ở Ise và đền thờ ở Izumo. Hôm nay, Ichi sẽ đưa các bạn đến thăm Thần cung, ngôi đền linh thiêng nhất của Nhật Bản.

Mitarashi

Thần cung Ise (Ise-jingū 伊勢神宮) là một quần thể đền thờ được xây dựng giữa khu rừng thiêng bao phủ gần 1/3 diện tích Ise, gần sông Isuzu ở chân núi Kamiji và Shimaji tỉnh Mie, phía nam Honshu Nhật Bản. Thần cung Ise gồm hai khu đền chính: Naikū (内宮) và Gekū(外宮). Geku hay Toyoukedaijingu, nơi thờ nữ thần ngũ cốc Toyouke Omikami, được xây dựng vào khoảng năm 478 gần trung tâm Ise, khoảng 5’ đi bộ từ ga Ise-shi ngày nay. Nếu có dịp đến thăm Thần cung, bạn phải đi theo thứ tự từ Geku đến Naiku, nhưng các du khách thường được khuyên là nếu không có đủ thời gian thì nên ghé vào Naiku. Vậy Naiku có gì mà đặc biệt đến thế?

Geku

Có tên gọi chính thức là Kotai Jingu, Naiku là khu điện thờ hoàng gia chuyên thực hiện các nghi lễ thờ phụng Thiên Chiếu Đại Thần Amaterasu Omikami, vị nữ thần được cho là thuỷ tổ của hoàng gia Nhật. Tương truyền, khu đền này được dựng lên từ thời thiên hoàng Suinin gần 2000 năm trước, khi công chúa Yamato-hime đi tìm nơi cất giữ chiếc gương Yata no kagami trong truyền thuyết. Khi công chúa đến Ise, người nghe được tiếng nói của Amaterasu chọn nơi này làm nơi dừng chân. Naiku được dựng lên ngay tại đó.

cầu Uji

Vượt qua cầu Uji bắc ngang sông Isuzu, và đi qua hai cổng torii ở hai đầu cầu, du khách sẽ trải qua cảm giác được thanh tẩy khi bước chân vào khu rừng thiêng của Ise với những cây thông liễu. Quần thể đền thờ của Naiku và Geku nằm trong 90 ha rừng không hề bị khai phá từ thời cổ. Phần còn lại của rừng được dùng lấy gỗ xây đền vào lễ Shikinen Sengu.

Chinchi-sai

Theo phong tục, Naiku và Geku được xây dựng lại mỗi 20 năm một lần vào một dịp lễ gọi là Shikinen Sengu. Mỗi lần xây kéo dài 8 năm với rất nhiều lễ nghi đi kèm. Theo đó, kiến trúc ngôi đền tuy được giữ nguyên vẹn như ban đầu, nhưng những ngôi đền sau khi dựng lại không được coi là những bản sao mà là những ngôi đền được tái tạo lại. Nó thể hiện quan điểm của đạo Shinto về sự sống và cái chết, sự tái sinh.Vì lẽ đó, bên cạnh mỗi ngôi đền đều chừa ra một khoảng đất trống dành cho lần xây dựng tiếp theo. Khu bỏ trống từ vị trí đền cũ đập đi gọi là kodenchi được rải đầy đá cuội trắng. Kiến trúc duy nhất trên khu đất trống không được chạm tới trong 20 năm này là một túp lều nhỏ có chứa một cột gỗ chính gọi là shin no mihashira, đánh dấu vị trí ngôi đền sẽ xây dựng 20 năm sau. Shin no mihashira được cho là tượng trưng cho một nhánh sakaki, loài cây linh thiêng của đạo Shinto, mọc thẳng lên từ lòng đất. Lần xây tới vào năm 2013 sẽ là lần xây lại thứ 62 của đền.

Kozukuri-hajime-sai

Naiku và Geku nằm cách nhau vài kilomet ở chân những quả đồi. Không như đa số các đền thờ Shinto khác, quần thể đền ở Ise được xây dựng hoàn toàn theo phong cách kiến trúc Nhật Bản shimmei-zukuri, không hề chịu bất kỳ ảnh hưởng nào của kiến trúc Trung Hoa. Những ngôi đền nổi bật lên chính bởi sự đơn giản của chúng.

Naiku kagura den

Dadaikagura

Các lễ hội Nhật Bản là một dịp rất nhộn nhịp khi mikoshi và dashi, những đoàn xe đưa rước thần thánh được đưa qua các khu dân cư. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt trong những nghi lễ ở Jingu bởi chính sự đơn giản và trang nghiêm của nơi này. Có hai loại lễ nghi chính: Koreisai và Rinjisai. Koreisai là những lễ nghi hàng năm được cử hành vào địa điểm và ngày giờ cố định. Rinjisai chỉ được thực hiện khi có một sự kiện đặc biệt xảy ra. Nhưng vì là một nơi linh thiêng nên toàn bộ khu vực điện chính ở sâu phía trong, nơi diễn ra các nghi lễ, không mở cửa cho khách tham quan.

Haraedo, nơi thực hiện nghi lễ cuối cùng trước khi tiến hành Higoto-asayu-no-omike-sai

Imibi, ngọn lửa dùng trong các nghi lễ ở Jingu, được tạo ra theo các truyền thống

Nước thánh được lấy từ giếng ở Kamino-mii Jinja

Có một sự liên kết đặc biệt giữa hoàng gia Nhật và Thần cung ở Ise. Vào thời cố, các công chúa chưa kết hôn sẽ đến sống trong Jingu, trở thành miko phục vụ Amaterasu Omikami thay mặt thiên hoàng. Ngày nay, phong tục này vẫn tiếp diễn, quy định Saishu _ miko của Amaterasu _ bắt buộc phải là một thành viên hoàng tộc. Các nghi lễ sẽ được thực hiện bởi Saishu và các thần quan khác, bao gồm cả Daiguji.

Saishu múa Yamatomai trong lễ Okagura 

Ninchomai

Ngày nay, trong các dịp lễ trọng đại, bạn vẫn có thể thấy hình ảnh thiên hoàng cầu nguyện với Amaterasu Omikami cho sự thịnh vượng của quốc gia cũng như hoà bình cho người dân.

sưu tầm

Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục