Chuyên đề kịch NOH (VI)

ánh sáng trong không gian nhà hát kịch Noh khá quan trọng, không như hình thức sân khấu Noh ngoài trời, sử dụng ánh sáng tự nhiên của ban ngày, thắp sáng bằng lửa vào ban đêm, treo lồng đèn. Ở sân khấu nhà hát trong nhà dùng ánh sáng nhân tạo và khá hiện đại, không sáng quá tạo nên vẽ lung linh trong nhà hát tính hiện đại của ánh sáng và các hình thức sân khấu truyền thống tôn lên vẽ độc đáo và tính tương phản trong công trình. ánh sáng góp phần tạo nên bố cục trong không gian,  phần sân khấu chính( sân khấu truyền thống) luôn được chiếu sáng nhất, tạo nên điểm nhấn cho công trình, một phần do nó là chính trong không gian để người nghệ sĩ có thể biểu diễn trên đó. Anh sáng góp phần tạo chính phụ trong không gian, lập thế cân bằng trong không gian nột thất và cân bằng trong thị giác, làm cho thị giác nhìn không bị co cụm, và không bị rối bởi các ánh sáng gián tiếp,




Như ta đã biết sân khấu kịch Noh có 2 loại:
  1. Sân khấu ngoài trời
  2. Sân khấu trong nhà

a.Sân khấu ngoài trời

1. Côt gỗ.

2. Khu ghế ngồi.

3. Hướng nhìn từ cột 3.

4. Hướng nhìn từ cột 4.

5 .Khu ngồi 5.

6. Người thổi sáo.

7. Sáo.

8. Trống nho.

9. Trống lớn.

10. Trống



MẶT BẰNG SÂN KHẤU NOH NGOÀI TRỜI.

11. Cửa trượt.

12. Sân khấu phụ.

13. Cột kyogen.

14. Chỗ ngồi kyogen.

15. Màn cửa.

16. Phía trước sân khấu.

17. Phía bên hông.

HÌNH ẢNH SÂN KHẤU NGOÀI TRỜI

MỘT GÓC NHÌN TỪ CHIẾC CẦU NHỎ PHÍA SAU

sân khấu trong nhà:

Sân khấu chuyển vào trong nội thất( trong nhà) nhưng hình thức thể hiện một sân khấu chung vẫn không hề thay đổi và cũng chính là vấn đề quan trọng trong ý đồ thể hiện đồ án, tính truyền thống của nghê thuật noh, kết hợp với tính hiện đại trong một nhà hát lớn tạo nên sự tương phản ngày càng hoàn thiện độc đáo của Noh.

MẶT BẰNG NHÀ HÁT KỊCH NOH.

PHỐI CẢNH NHÀ HÁT KỊCH NOH.

GÓC PHỐI CẢNH

PHỐI CẢNH NHÀ HÁT KỊCH NOH 2.

PHỐI CẢNH MẶT ĐỨNG SÂN KHẤU NOH. (5.136)

Curtain : (màn cửa.)
Side seating : (hai bên ghế ngồi.)
Main stage : (phần sân khấu chính.)
Front seating: (ghế ngồi trước.)
Chorus area : (diện tích phần hợp xướng.)

a.Màu sắc, ánh sáng và trang trí trong không gian nhà hát kịch Noh:

Màu sắc và ánh sáng trong nội thất đóng vai trò quan trọng, có mối quan hệ gần gủi với nhau, màu sắc thay đổi ánh sáng trong nội thất và ngược lại ánh sáng làm biến đổi cục diện màu sắc. Màu sắc và ánh sáng có thể làm thay đổi đường nét, khối, diện, tuyến, trong không gian nội thất.

thật vậy, để phân tích vấn đề cần quan tâm thì trong một sân khấu của nghệ thuật kịch Noh ánh sáng và màu sắc đan xen làm thay đổi cục diện không gian. Màu sắc trong không gian nội thất nhà hát kịch Noh với màu chủ đạo chính là màu của vật liệu gỗ, là loại vật liệu truyền thống của Nhật Bản, là loại vật liệu nhẹ. Gỗ luôn được thể hiện ở phần sân khấu chính và chiếc cầu nhỏ phía sau sân khấu, các màu sắc xung quanh (ghế ngồi, các hạn mục công trình…)cũng cùng tông màu với phần sân khấu chính tạo nên vẽ hoành tráng và mang tính cổ truyền của Noh.

Anh sáng trong không gian nhà hát kịch Noh khá quan trọng, không như hình thức sân khấu Noh ngoài trời, sử dụng ánh sáng tự nhiên của ban ngày, thắp sáng bằng lửa vào ban đêm, treo lồng đèn. Ở sân khấu nhà hát trong nhà dùng ánh sáng nhân tạo và khá hiện đại, không sáng quá tạo nên vẽ lung linh trong nhà hát tính hiện đại của ánh sáng và các hình thức sân khấu truyền thống tôn lên vẽ độc đáo và tính tương phản trong công trình. Anh sáng góp phần tạo nên bố cục trong không gian,  phần sân khấu chính( sân khấu truyền thống) luôn được chiếu sáng nhất, tạo nên điểm nhấn cho công trình, một phần do nó là chính trong không gian để người nghệ sĩ có thể biểu diễn trên đó. Anh sáng góp phần tạo chính phụ trong không gian, lập thế cân bằng trong không gian nột thất và cân bằng trong thị giác, làm cho thị giác nhìn không bị co cụm, và không bị rối bởi các ánh sáng gián tiếp,

Hình thức môtip trang trí khá đơn giản, chỉ phức tạp ở các mô tip trang trí hoa văn ở mái, kèo, cột. Chủ yếu các mô tip trang trí mang tính truyền thống, phần sân khấu Noh không thay đổi cũng như sân khấu ngoài trời. Các hạn mục trang trí chủ yếu bằng gỗ, hình thức trang trí theo lối cổ truyền chủ yếu là những thanh ngang dọc ở các phần phụ xung quanh cũng như phần sân khấu chính. Hình thức cầu thang lên sân khấu và lan can lối đi tương đối đơn giản.

đằng sau chiếc cầu là bức màng trang trí với các viền màu là điểm chốt của công trình.

Phông tường phía sau luôn được vẽ cây thông (truyền thuyết của người Nhật) hai bên lối đi của chiếc cầu phía sau cũng được trang trí cây thông thật cách đều nhau.

Qua đó trong khi nghiên cứa ta rút ra nguyên tác trong thiết kế đồ án sau này ra sao? Một đồ án phải cần quan tâm tới những nguyên tắc trên cũng như chính am hiểu sâu vào khía cạnh lĩnh vực văn hóa như nghệ thuật kịch Noh, điều đó ta có thể tin rằng thực hiện vấn đề xác định mục tiêu lựa chọn một cách tốt hơn.

Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục