Phong cách làm việc của người Nhật (Phần 1)

1.Tôn trọng quyết định của nhóm: Nhật Bản là một xã hội
luôn nhấn mạnh “Chúng tôi” thay vì “Tôi”. Các quyết định quan trọng
thường được thảo luận và chỉ khi có sự nhất trí thìtitle mới được đưa
ra. Cũng vì mọi kết quả đều là nỗ lực của cả tập thể nên sẽ không phù
hợp khi bạn ngợi khen một cá nhân cụ thể. –>Chúng ta học được gì từ
đó? Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có
thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc
cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi
khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả
mọi người đều có tiếng nói chung. Người Nhật hiểu rằng việc đảm bảo mọi
phần thưởng được chia đều giữa các thành viên sẽ không làm nảy sinh sự
ghen tị, so đo.

2.Học cách nói giảm nói tránh: Người Nhật luôn chủ
động hạn chế những tình huống đối đầu. Họ không thích và không bao giờ
nói “Không”. Mọi lời nói và phép tắc giao tiếp của họ được phối hợp nhằm
tránh gây hiềm khích nơi người nghe.Thay vì đi thẳng vào vấn đề, người
Nhật thường gợi ý nhẹ nhàng, nói bóng gió. Đôi lúc, họ nói một cách rõ
ràng hơn nhưng rất cẩn trọng để không làm người khác bị phật ý hay tức
giận. –>Chúng ta học được gì từ đó? Chúng ta học được sự tôn trọng
và nhã nhặn không những đối với đối tác mà cả đồng nghiệp. Không gì tệ
cho bằng khi chúng ta miệt thị nhau hay tức giận đến “đỏ mặt tía tai”
trong các cuộc họp. Tính tự chủ cao của người Nhật giúp cho họ luôn bình
tĩnh và không áp đặt ý chí của bản thân lên người khác. Để đạt được khả
năng này, bạn cần dành thời gian lắng nghe cẩn thận lời người khác nói
và lời của chính mình. Nhờ đó bạn sẽ nhận ra những dấu hiệu không hay và
điều chỉnh trước khi mọi chuyện trở nên tệ hại.
3.Đúng giờ là thể hiện sự tôn trọng: Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức là thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm niềm tự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị xã hội. Bất kỳ một hành động nào có thể khiến cho họ bị mất mặt sẽ bị coi là độc hại trong môi trường công sở, và sẽ bị kịch liệt phản đối. Để giữ được thể diện, bạn phải học cách thể hiện lòng tôn trọng cao nhất. Cách đơn giản nhất là đến đúng giờ đối với bất kỳ cuộc hẹn nào. Người Nhật thường đến sớm một chút. –>Chúng ta học được gì từ đó? Đúng giờ là một thói quen tốt để chúng ta được người khác tôn trọng. Không có gì bất lịch sự bằng việc để cho người khác chờ đợi bạn. Vì thế, bạn hãy sắp xếp lịch trình cho mình một cách hợp lý.
3.Đúng giờ là thể hiện sự tôn trọng: Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức là thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm niềm tự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị xã hội. Bất kỳ một hành động nào có thể khiến cho họ bị mất mặt sẽ bị coi là độc hại trong môi trường công sở, và sẽ bị kịch liệt phản đối. Để giữ được thể diện, bạn phải học cách thể hiện lòng tôn trọng cao nhất. Cách đơn giản nhất là đến đúng giờ đối với bất kỳ cuộc hẹn nào. Người Nhật thường đến sớm một chút. –>Chúng ta học được gì từ đó? Đúng giờ là một thói quen tốt để chúng ta được người khác tôn trọng. Không có gì bất lịch sự bằng việc để cho người khác chờ đợi bạn. Vì thế, bạn hãy sắp xếp lịch trình cho mình một cách hợp lý.

4.Duy trì liên lạc:
Ở Nhật Bản, gọi điện và hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn rất
nhiều so với gửi titlethư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc
trực tiếp với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ. Người
Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì vậy khi làm việc ở
đây, bạn cần biết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực
tiếp. Chúng ta học được gì từ đó? Người Nhật đưa việc làm quen và tạo
dựng mối quan hệ lên một tầm mới bởi họ hiểu được giá trị của chúng.
Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó chịu hoặc tiếc thời gian khi giữ
liên lạc với người khác. Chúng ta hạn chế việc trao đổi thư từ nhưng
điều đó thể hiện sự thiếu bền chặt của các mối quan hệ. Hãy noi gương
người Nhật bằng cách quan tâm hơn tới việc luôn “giữ ấm” cho mọi mối
quan hệ công việc của bạ

Xem thêm bài viết liên quan