Bí mật nhà tù thời Edo

prison_edo.jpgTheo một hãng truyền hình Mỹ thì loạt phim gốc “CSI” ( Điều tra những cảnh trong nhà tù thời kì Edo) được làm tại Las Vegas đã thành công rực rỡ và trở nên nổi tiếng thông qua hình thức nhượng quyền thương mại. Với chủ đề “CSI: Miami”, “CSI: NY” và “CSI: Tác phẩm bộ ba.” “Sau khi ghé thăm buổi triễn lãm “Ryoma Den” tại bảo tàng Edo – Tokyo, tôi đã có cái nhìn về cuộc sống của các Samurai ở thế kỷ 19, đặc biệt là người cách tân mang tên Sakamoto Ryoma, tôi đã nghĩ đến một sản phẩm khác –“CSI : Edo Japan”. Và buỗi triễn lãm cũng cho tối thấy được khá chi tiết về cảnh rùng rợn của những vụ ám sát” – Theo lời tác giả bài viết Nhưng có lẽ giống như James Dean hoặc là Che Guevara thì cách mà Sakamoto chết là điểm mấu chốt để ông được mọi người nhớ đến và nhớ mãi thông qua bộ phim lịch sử mới nhất của đài truyền hình NHK mang tên “Ryoma Den”. Thực tế, cuộc triễn lãm này sẽ diễn ra song song với phim truyền hình


Theo một hãng truyền hình Mỹ thì loạt phim gốc “CSI” ( Điều tra những cảnh trong nhà tù thời kì Edo) được làm tại Las Vegas đã thành công rực rỡ và trở nên nổi tiếng thông qua hình thức nhượng quyền thương mại. Với chủ đề “CSI: Miami”, “CSI: NY” và “CSI: Tác phẩm bộ ba.”
“Sau khi ghé thăm buổi triễn lãm “Ryoma Den” tại bảo tàng Edo – Tokyo, tôi đã có cái nhìn về cuộc sống của các Samurai ở thế kỷ 19, đặc biệt là người cách tân mang tên Sakamoto Ryoma, tôi đã nghĩ đến một sản phẩm khác –“CSI : Edo Japan”. Và buỗi triễn lãm cũng cho tối thấy được khá chi tiết về cảnh rùng rợn của những vụ ám sát” – Theo lời tác giả bài viết

Nhưng có lẽ giống như James Dean hoặc là Che Guevara thì cách mà Sakamoto chết là điểm mấu chốt để ông được mọi người nhớ đến và nhớ mãi thông qua bộ phim lịch sử mới nhất của đài truyền hình NHK mang tên “Ryoma Den”. Thực tế, cuộc triễn lãm này sẽ diễn ra song song với phim truyền hình

Kể từ khi ông chết vào năm 1867 ở tuổi 33, Sakamoto đã trở thành biểu tượng Quốc Gia và một biểu trưng cho cuộc Cách Mạng Minh Trị với việc lật đổ tướng quânTokugawa và mở đường cho một xã hội Nhật Bản hiện đại. Điểu này quả là đáng ngạc nhiên vì mặc dù dày dặn kinh nghiệm trong các hành động nhưng ông bản chất vẫn là một Samurai cấp thấp. Ông đã mất trước khi nhận ra được hết khả năng của mình và chưa thành lập được một tổ chức quan trọng nào. So sánh với Saigo Takamori, thủ lĩnh của phe Satsuma hay là Katsu Kaishu nguời đã sáng lập ra hải quân Nhật Bản thì Sakamoto là nhân vật chính trị không quan trọng và nằm trong phe thiểu số. Có lẽ vì ông đã mất khi còn quá trẻ và không liên quan nhiều đến việc chống lại phe Shogunal đã làm cho ông dễ dàng nổi lên giống như là biểu tượng của phe đổi mới vào thời gian sau
 
prison_edo.jpg
Trong buổi triển lãm đã nảy sinh một ấn tượng khác: Sakamoto giống như nhân vật trung gian có những hành động của người môi giới giữa lợi ích lớn – lmột trong những thành tựu là đã giúp đỡ cho hai phe( Choshu và Satsuma) chống lại Shogunal mặc dù 2 phe này đã có sự ganh đua từ lâu. Ông cũng được xem là người đứng giữa hai thời đại phong kiến Edo và hiện đại Meiji Era (thời kì Minh Trị)

Khi bắt đầu triển lãm, sẽ được chào đón bằng một bức hình của Sakamoto. Bức ảnh đơn sắc như phản ánh đúng khía cạnh của chủ đề buổi triễn lãm. Có thể thấy được nét đặc sắc của thời kì Edo qua đá mạt, thái độ nghênh ngang và sự uy hiếp tiềm ẩn của các Samurai. Đồng thời cũng phản ánh sự phiền muộn đặt ra đối với người có ý tưởng sâu sắc về những sáng kiến mới du nhập từ nước ngoài vào Nhật Bản

Buổi triển lãm cũng cung cấp sự so sánh hình ảnh của Sakamoto với phim truyền hình – cái tạo nên sự sự bùng nổ về Ryoma. Một yếu tố khác được đề cập đến là khoảng thời gian khó khăn của nền kinh tế và Sakamoto tượng trưng cho sự mạnh mẽ và khả năng thích nghi mà xã hội Nhật Bản cần để phát triển.
Có lẽ buổi triển lãm này trong chừng mực nào đó có liên quan đến cảm giác của các quốc gia khác và có lẽ đó lý do có sử dụng tiếng anh trong danh mục triễn lãm cũng như trên các tấm kính kim loại. Đã có vài khó khăn khi trình bày những bức thư và tài liệu liên quan vì được tóm tắt bằng tiếng nhật. Tuy nhiên những điểm chính yếu được rút lại thành các bức thư pháp và tìm hiểu ai là người viết nên chúng hơn là những chi tiết liên quan đến những nguyên bản khó lý giải và những tóm lược mơ hồ.
Những tài liệu này tiết lộ rằng Sakamoto là một người viết thư xuất sắc khi viết những con người quan trọng trong lịch sử cũng như về bạn bè, người thân (đặc biệt là người chị gái đã chăm sóc ông sau khi mẹ ông mất năm ông 12 tuổi). Và trong nhiều trường hợp là viết cho những người mẹ muốn biết về con trai mình
 
Thêm những thông tin về buỗi triễn lãm là những bức tranh, bản đồ và những vật dụng khác. Kể cả chân dung Katsu kaishu (1885) của Kiyoo Kawamura đã vẽ gần đây nhất với phong cách phương Tây. Nó thể hiện hình tượng Sakamoto tham gia ám sát năm 1862 .
 
Những ấn tượng đáng nhớ nhất về buổi triễn lãm là các vật chứng đưa ra đã liên hệ được với cái chết của Sakamoto. Chúng bao gồm việc tái hiện lại căn phòng nơi ông và các đồng sự của ông bị cắt lát cho đến chết. Có thể thấy ở đây các loại vũ khí giết người và những giường gấp đặt trong phòng và vết máu của các nạn nhân. Đây là một phần của CSI đã đóng góp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bí ẩn xung quanh các vụ giết người. Cuộc triễn lãm cũng đã dám công khai buộc tội Hayanosuke Katsura, một Samurai ít nổi tiếng trong lực lượng Kyoto Mimawarigumi (một lực lượng giống như Shinsengumi)
Triễn lãm “Ryoma Den” tại bảo tàng Edo- Tokyo đến ngày 06.06.2010. Giờ mở cửa 9:30 AM-5:30 PM. Tiền vé là 1.200 Yên
Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục