Nhật Bản sáng tạo robot sơ sinh nhằm mục đích tìm hiểu về con người

 Theo như các chuyên gia robot đến từ trường đại học Osaka của Nhật Bản, việc chế tạo robot sẽ giúp ích cho các nhà khoa học nghiên cứu sâu về sự hình thành phát triển ý thức trong não bộ của trẻ thông qua giao tiếp ngôn ngữ và hành động. Mới đây, nhóm dự án của trường đại học này đã giới thiệu phiên bản robot sơ sinh mới với tên Neony.


Theo như các chuyên gia robot đến từ trường đại học Osaka của Nhật Bản, việc chế tạo robot sẽ giúp ích cho các nhà khoa học nghiên cứu sâu về sự hình thành phát triển ý thức trong não bộ của trẻ thông qua giao tiếp ngôn ngữ và hành động. Mới đây, nhóm dự án của trường đại học này đã giới thiệu phiên bản robot sơ sinh mới với tên Neony.


M3 Neony là một trong những robot trẻ em thuộc dự án JST Erato Asada của trường đại học Osaka. Tên của robot này mang ý nghĩa là một đứa trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, Neony lại có chức năng giống một chiếc điện thoại di động hơn là một em bé sơ sinh.
Neony có thể tự kéo mình lên một vị trí thẳng đứng, quay đầu, mô phỏng động cơ, các kỹ năng đặc trưng của một em bé từ sáu đến chín tháng tuổi.

Cùng với phần mềm được thiết kế bởi nhóm dự án, các robot này còn được trang bị 2 máy quay video, hai tai nghe trong tai của robot, 22 động cơ mô-men xoắn và 90 cảm biến xúc giác trên da của nó.

Giáo sư Minoru Asada, trưởng nhóm dự án, giải thích rằng mục đích cuối cùng của họ là tạo ra các robot thông minh có thể sống với con người.

Giáo sư Minoru Asada, Trưởng nhóm dự án cho hay “Mục đích của chúng tôi là tạo ra các robot thông minh có thể sống với con người. Để đạt được điều này chúng ta phải hiểu được con người. Chúng tôi đang đề xuất một phương pháp tiếp cận mới cho vấn đề này. Chúng tôi sử dụng robot để gia tăng sự hiểu biết của chúng ta về con người. Dự án này tập trung chủ yếu vào trẻ sơ sinh nói riêng và trẻ em nói chung. Bằng cách tạo ra những robot dựa trên giả định về sự phát triển của trẻ em, chúng tôi đang tiến hành các nghiên cứu khoa học về vấn đề này.”

Bên cạnh Neony, nhóm dự án cũng đã chế tạo thêm một số robot trẻ em. Trong đó có robot Synchy, là từ viết tắt của Đồng bộ hóa thông tin.


Giáo sư cho biết, ông tin rằng công việc mà nhóm dự án đang làm sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu tâm lý hiểu biết thêm về sự phát triển của trẻ em.

“Chúng tôi đang cố gắng để hiểu được quá trình vô cùng phức tạp của sự phát triển con người thông qua việc tạo ra các robot. Các nhà khoa học nghiên cứu não bộ, nhận thức hay tâm lý học, đã trình bày những giả thuyết khác nhau về sự phát triển. Việc xác minh những giả thuyết này là một điều vô cùng khó khăn. Để làm được điều đó phải thường xuyên quan sát. Tuy nhiên, nếu chúng ta tạo ra các robot với các chương trình dựa trên những giả thuyết này, chúng ta có thể tạo ra phương pháp xác minh”

Mặc dù đã có những tiến bộ, nhưng lĩnh vực sáng tạo robot hình mẫu người vẫn còn trong giai đoạn phát triển sơ khai. Làm thế nào để các dự án robot có thể góp phần làm sáng tỏ những bí ẩn của sự phát triển con người, vẫn còn là một câu hỏi lớn.
Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục