Thiếu nữ Nhật và nghề chiêu đãi viên?!

 Người ta có thể gọi đây là “xu hướng bán linh hồn cho quỷ dữ” hay “đồng tiền lên giá thì phẩm chất con người mất giá” hay “bước đổi mới về quan điểm” nhưng tất cả những nhận xét đó đều xoay quanh một vấn đề: ngày càng có nhiều thiếu nữ Nhật Bản cân nhắc đến một nguyện vọng mà trước đây ít ai ngờ tới, đó là nghề chiêu đãi viên tại các câu lạc bộ, quán rượu về đêm – một nghề tuy ít được trọng vọng nhưng lại có mức lương rất hấp dẫn.


Định nghĩa một chiêu đãi viên

Người ta có thể gọi đây là “xu hướng bán linh hồn cho quỷ dữ” hay “đồng tiền lên giá thì phẩm chất con người mất giá” hay “bước đổi mới về quan điểm” nhưng tất cả những nhận xét đó đều xoay quanh một vấn đề: ngày càng có nhiều thiếu nữ Nhật Bản cân nhắc đến một nguyện vọng mà trước đây ít ai ngờ tới, đó là nghề chiêu đãi viên tại các câu lạc bộ, quán rượu về đêm – một nghề tuy ít được trọng vọng nhưng lại có mức lương rất hấp dẫn.


Trong xã hội Nhật Bản, nghề tiếp viên đã bị liệt vào “sổ bìa đen”, được định nghĩa là một nghề mạt hạng. Những cô gái làm nghề này thì là những con người không đứng đắn, thiếu tự trọng, thiếu phẩm hạnh, và trơ trẽn, lãng phí tuổi thanh xuân…

Nhưng một khi nền kinh tế đã trên đà suy thoái không phanh và người ta cứ mất việc nhan nhản hàng ngày như hiện nay thì những định kiến xã hội nặng nề nêu trên đã không còn là rào chắn gì to tát nữa. Nhiều thiếu nữ Nhật đang chấp nhận, thậm chí ao ước được trở thành một chiêu đãi viên.

Vậy chính xác thì một chiêu đãi viên làm gì khi đêm xuống? Họ hầu rượu các khách hàng nam giới, nhiều khi đi kèm với những cử chỉ khêu gợi để moi tiền boa của “thượng đế”, nhưng không bao giờ chạm đến ngưỡng “qua đêm” với khách.

Họ cũng thường xuyên gọi điện, mời mọc khách ghé qua câu lạc bộ hoặc tháp tùng khách đi chơi trong những ngày nghỉ.


Eri Momoka – một chiêu đãi viên nổi tiếng tại Nhật.

Yêu cầu cơ bản của một chiêu đãi viên là gì? Tối thiểu, bạn phải có tửu lượng không thua gì khách, ngoại hình trên mức trung bình và có tài ăn nói. Đối tượng chính được các nhà tuyển dụng quan tâm là những cô gái trẻ, chưa từng tốt nghiệp đại học, thất nghiệp hoặc chỉ có công việc tạm bợ và đang rơi vào bế tắc.

Trước đây, theo số liệu thống kê của chính phủ Nhật, có tới 70% phụ nữ ở độ tuổi 20-24 nhận những công việc hưởng lương thấp, ít phúc lợi. Và nay, ngày càng có nhiều cô gái cho rằng chiêu đãi viên là một nghề béo bở trong thời buổi ngặt nghèo này, vì họ có thể kiếm từ 100.000 đến 300.000 USD một năm, ngay cả những người làm việc bán thời gian hoặc có vị trí thấp hơn cũng có thể kiếm tối thiểu 20 USD mỗi giờ, tức gần như gấp đôi thù lao được trả cho những công việc bán thời gian khác.

Trong năm nay, Viện nghiên cứu văn hóa Tokyo đã khảo sát trên 1154 trường trung học nữ sinh về lựa chọn của họ cho tương lai, và thật bất ngờ, nghề chiêu đãi viên đã vượt lên vị trí 12/40, trên cả y tá và những nghề thuộc hàng công chức.


Eri Momoka hiện còn là một người mẫu.

Nhận xét về hiện tượng này, Kentaro Miura – chủ nhân của 7 câu lạc bộ tại Kabuki-cho (khu “đèn đỏ” (red-light) nổi tiếng tại Tokyo) nói “Ngày càng có nhiều phụ nữ xuất thân từ các thành phần khác nhau muốn được làm tiếp viên. Bây giờ, nghề này đã ít chịu áp lực hơn trước đây. Trên thực tế, thậm chí nó đã trở thành một nghề rất thời thượng!”

Mari Hamada, một thiếu nữ 17 tuổi, thẳng thắn nói “Chỉ khi còn trẻ, bạn mới có thể kiếm tiền chỉ bằng cách uống rượu với đàn ông mà thôi!”

Hiện chưa có con số thống kê cụ thể nào về số lượng những cô gái hành nghề tiếp viên tại Nhật Bản, vì chỉ tính riêng ở Tokyo đã có ít nhất 13000 cơ sở (phục vụ cả khách bình dân như công nhân viên chức cho đến khách hạng sang như các giám đốc doanh nghiệp, chính khách…) không thể thiếu những nhân viên này.

Những ưu điểm không thể chối cãi

Nhiều nữ tiếp viên dùng tiền lương của mình để học đại học, học nghề, phụ giúp gia đình hoặc đầu tư kinh doanh lâu dài.

Hãy cùng điểm qua một vài nữ tiếp viên tiêu biểu đã thành công rực rỡ bất chấp mọi định kiến của xã hội.


1. Eri Momoka

Bà mẹ độc thân 27 tuổi, Eri Momoka, đã từ một tiếp viên phục vụ bàn vươn lên trở thành một người phụ nữ thành công trong lĩnh vực truyền hình, một nhà thiết kế thời trang, một bà chủ của một hệ thống kinh doanh quần áo và phụ kiện…


Momoka quảng cáo cho hãng ACER danh tiếng.

Các cô gái thường xuyên gửi đến Momoka những lá thư bày tỏ sự ngưỡng mộ và ước muốn trở thành một Momoka thứ hai. “Với các cô bé ấy, chiêu đãi viên giống như một nàng công chúa Lọ Lem thời hiện đại vậy!” Momoka chia sẻ.

2. Kazumi Ota
Bà Kazumi Ota, một thành viên trong quốc hội Nhật Bản hiện nay, đã từng làm chiêu đãi viên. Những tưởng phát hiện ấy sẽ tạo nên một scandal khủng khiếp, nhưng không, hiện bà vẫn đang tiếp tục chạy đua cho vị trí lãnh đạo của đảng Dân Chủ.

3. Mineri Hayashi
Các chiêu đãi viên thường được phân loại dựa theo số khách hàng và mức độ nổi tiếng của họ trong giới “thượng đế”. Nếu họ vươn tới được vị trí số 1, thì họ quả thực là một ngôi sao, như cô Mineri Hayashi.


Hayashi làm việc tại câu lạc bộ Celux, nơi được cho là thu đến 17000 USD mỗi đêm, và tọa lạc ngay tại khu “đèn đỏ” nổi tiếng của Nhật Bản. Cô đã làm việc ở đây được 6 năm, kể từ khi rời miền Bắc Nhật Bản đến Tokyo, và từng bước gầy dựng nên thương hiệu đỉnh của mình.

Cuối cùng, cô quyết định sẽ tổ chức một buổi tiệc mừng sinh nhật của chính mình, thật lộng lẫy và xa hoa ngay tại câu lạc bộ Celux. Những tấm áp phích lớn in hình Hayashi được dán bên ngoài câu lạc bộ, trên đường phố. Còn ở bên trong sẽ là một bữa tiệc tràn ngập bóng bay, rượu, sâm-panh và khách khứa đủ mọi tầng lớp, từ những kẻ làm công ăn lương chẳng dư dả gì cho đến những chủ doanh nghiệp giàu có.


Cuộc sống thật vui vẻ biết bao và tôi muốn cứ giữ nó được như thế”. Hayashi tâm sự. Cô cũng tiết lộ kế hoạch sẽ bỏ nghề chiêu đãi viên vào năm tới và đi du lịch nước ngoài. Cô cũng khuyến khích đứa con gái 17 tuổi của mình trở thành một chiêu đãi viên như cô, vì “Tôi cũng muốn nó được hạnh phúc”.


Hayashi trang điểm trước bữa tiệc


và trò chuyện với khách qua điện thoại.

Câu lạc bộ Celux hy vọng sẽ thu được 60.000USD lợi nhuận từ buổi tiệc của “bà hoàng” Hayashi.

Và những mặt trái hiển nhiên

Serina Hoshino, một nữ tiếp viên 24 tuổi sống tại Tokyo thì nhận ra nghề này không thật sự “thảnh thơi” đến vậy. Trở thành chiêu đãi viên đồng nghĩa với những đêm gần như thức trắng, lắng nghe những tâm sự cơ man bất tận của khách hàng, uống nhiều rượu đến mức như có thể cảm thấy ruột gan đang cháy lên, đầu óc nặng rũ, và loạng choạng trở về nhà vào tinh mơ sáng hôm sau, đánh một giấc đầy mụ mị để được hưởng 16.000USD/tháng – số lương gần gấp 10 lần so với mức thu nhập bình quân của những phụ nữ trong độ tuổi của cô.

Sống sung túc, đầy đủ thì thật là hay, nhưng lại rất căng thẳng.” Hoshino tâm sự qua làn khói thuốc quyện vào mùi nước hoa trên tóc.

Chưa kể đến vấn đề, tuy rằng trên nguyên tắc thì các chiêu đãi viên chỉ hầu rượu khách, nhưng khi rượu đã vào rồi liệu tất cả các cô gái có còn nhớ tới giới hạn nghề nghiệp của mình hay không?

Kết

Một bộ phận người Nhật đã dần chấp nhận nghề chiêu đãi viên như một nghề bình thường và nghiêm túc. Nhiều chương trình truyền hình sitcom bắt đầu lấy đề tài là các cô chiêu đãi viên xây dựng được một sự nghiệp thành công mỹ mãn. Các tạp chí thời trang cũng bắt đầu tư vấn cho độc giả những kiểu trang điểm rất hiệu quả của chiêu đãi viên. Và ngay chính các cô chiêu đãi viên cũng xuất bản những cuốn sách về nghệ thuật tiếp chuyện và quản lý tài chính rất được độc giả Nhật ưa chuộng.

Trong vài tháng gần đây, các câu lạc bộ đã giảm mức lương từ 20USD xuống 16USD mỗi giờ vì cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng mức lương ấy vẫn còn cao chán và tiếp tục thu hút được các cô gái.


Hana Nakagama – một nhà môi giới tiếp viên cho các câu lạc bộ nổi tiếng tại Tokyo cho biết, “Ngày càng có nhiều phụ nữ thất nghiệp tìm đến chúng tôi.” Hàng ngày có đến 40 yêu cầu tìm việc được chuyển đến Nakagama, tăng gấp 2 lần so với thời chưa xảy ra khủng hoảng kinh tế. Một số phụ nữ còn đến phỏng vấn, có mẹ đi cùng. Đây là một điều rất hiếm vì nghề chiêu đãi viên chưa bao giờ được coi là nghiêm túc cả.

Theo Atsumi Miura, một chuyên gia khác về vấn đề này, thì nghề chiêu đãi viên sẽ vấn được những phụ nữ trẻ ở Nhật Bản ưa chuộng và theo đuổi chừng nào suy thoái kinh tế còn kéo dài và cơ hội việc làm được trả lương cao còn khan hiếm. Ông nói: “Một vài người vẫn mỉa mai các tiếp viên đang tự hủy hoại cuộc sống của chính mình. Nhưng thay vì cứ chỉ trích họ, Nhật Bản nên tạo thêm nhiều công ăn việc làm hơn cho họ, những người phụ nữ trẻ hiện nay”.
Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục