Nghệ thuật đương đại Nhật hướng đến sự bình dị

 Triển lãm “Hành trình tới tương lai: Mỹ thuật Thế hệ mới Nhật Bản” khai mạc chiều 14/5 tại Hà Nội. 11 nghệ sĩ Nhật trình làng 42 tác phẩm, là những sáng tạo nghệ thuật đương đại bao gồm hội họa, điêu khắc, sắp đặt, nhiếp ảnh và video.


Triển lãm “Hành trình tới tương lai: Mỹ thuật Thế hệ mới Nhật Bản” khai mạc chiều 14/5 tại Hà Nội. 11 nghệ sĩ Nhật trình làng 42 tác phẩm, là những sáng tạo nghệ thuật đương đại bao gồm hội họa, điêu khắc, sắp đặt, nhiếp ảnh và video.

Điểm nổi bật của nghệ thuật đương đại Nhật là không khai thác những vấn đề có tầm vĩ mô, mà tập trung vào các khía cạnh giản dị của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, chính những khía cạnh đó mới dễ dàng làm nổi bật những vấn đề cốt lõi, thể hiện cảm nhận rất riêng tư của người nghệ sĩ.

“Căn bếp nhỏ kiểu Nhật” của Tabaimo.

Tác phẩm sắp đặt “Căn bếp nhỏ kiểu Nhật” của Tabaimo (sinh năm 1975) gây chú ý bởi vẻ ngoài nhỏ xinh bắt mắt. Thực chất, xuất hiện ở triển lãm lần này là phiên bản thu nhỏ của tác phẩm gốc của nữ nghệ sĩ. Tuy nhiên, về cơ bản, tác phẩm đã được làm mới so với bản gốc. Đây là một căn bếp với kiến trúc và họa tiết truyền thống kiểu Nhật, trên ba bức tường là ba màn hình TV nhỏ trình chiếu các chương trình khác nhau về các sự kiện thời sự, dưới dạng phim hoạt hình do chính cô vẽ và dựng. Theo Tabaimo, tác phẩm này chứa đựng thông điệp về sự đan xen của “các vấn đề xã hội nằm cạnh nhau một cách tự nhiên”.

“Sấm sét”, một tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Tetsuya Nakamura (1968) gây chú ý bởi hình dáng chiếc xe đua màu đỏ bóng loáng đặt trên một bộ chân đứng. Sự hài hòa của tác phẩm gợi cảm giác hoàn hảo đến không tưởng. Nakamura mong muốn người xem nhìn vào tác phẩm và nghĩ rằng đó là chiếc xe đua nhanh nhất thế giới, “tác phẩm tưởng tượng của một cỗ máy siêu âm”.

Chiếc xe đua “Sấm sét” của Tetsuya Nakamura.

Có mặt trong buổi triển lãm, ca sĩ Khánh Linh cho biết, trong chuyến tham quan Nhật Bản mới đây, cô cùng nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã tiếp cận hơn với nền nghệ thuật đương đại Nhật Bản. “Ở Nhật, các tác phẩm đương đại được trưng bày trong những không gian rộng lớn gấp nhiều lần ở đây, rất nhiều tác phẩm với giá trị nghệ thuật đặc sắc”. Khánh Linh nhận xét, với đề tài đời thường, nhưng nhờ cách khai thác độc đáo, các nghệ sĩ đã làm các tác phẩm “thực sự rất đẹp”. Cô khen: “Nghệ sĩ Nhật, họ rất giỏi”.

Bên cạnh đó, một số tác phẩm nổi bật khác là "Thiên thạch 03" của Satoshi Hirose, bốn tác phẩm nhiếp ảnh về bầu trời của Katsushiro Saiki được phủ nhựa acrylic, cánh hoa và bát trà gốm của Yoshihiro Suda, tác phẩm sắp đặt "Hãy cuốn phăng đi" của Mizuki Yokomizo…

Triển lãm tại 29 Hàng Bài, Hà Nội mở cửa đến hết ngày 24/5. Sau đó, Trung tâm văn hóa Nhật Bản sẽ đưa các tác phẩm ra mắt công chúng TP HCM vào tháng 6 và Huế vào tháng 7 năm nay.

Cái bát và cánh hoa có tên Boyzen, thể hiện sự tĩnh lặng nhưng đầy kịch tính tương quan giữa hai vật thể.
Những bức ảnh về bầu trời được phủ nhựa acrylic, phản chiếu hình ảnh của căn phòng xung quanh nó, thể hiện sự hiện hữu trừu tượng cao xa.
"Thiên thạch 03" làm từ mì sợi, dây câu, vải và màu, thể hiện ý tưởng bầu trời treo lơ lửng.
"Hãy cuốn phăng" đi gồm 1.600 bánh xà phòng đầy màu sắc được đựng trong những túi nhựa trong suốt và treo lên làm thành những bức tường xà phòng. Trong đó, hầu hết bánh xà phòng làm bằng nhựa dẻo, chỉ có một ít là thật. Thông điệp của tác phẩm: xà phòng tượng trưng cho sự sạch sẽ, nhưng quá trình sản xuất lại làm bẩn môi trường.
Theo Vnexpress.net
Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục