Sự ra đời của giấy washi (P3)

watop.gifSự thẩm thấu đặc biệt, sức mạnh và kết cấu của washi đã tạo ra một hình ảnh độc nhất vô nhị. Nghề in truyền thống Nhật Bản vốn dùng gỗ lát, nhưng washi cũng được sử dụng hiệu quả trong việc chạm khắc gỗ, in nổi. Nó phản ứng tốt với kĩ thuật in nổi và được sử dụng thành công trong in thạch bản đa màu và thuật khắc axit.


Sử dụng washi

In ấn

 

wa1.jpg

 


 

 

Sự thẩm thấu đặc biệt, sức mạnh và kết cấu của washi đã tạo ra một hình ảnh độc nhất vô nhị. Nghề in truyền thống Nhật Bản vốn dùng gỗ lát, nhưng washi cũng được sử dụng hiệu quả trong việc chạm khắc gỗ, in nổi. Nó phản ứng tốt với kĩ thuật in nổi và được sử dụng thành công trong in thạch bản đa màu và thuật khắc axit. Rambrandt – họa sĩ và nhà điêu khắc người Hà Lan, thường dùng giấy Nhật bản cho những tác phẩm khắc axit đẹp đẽ của mình, David Milne vẽ tranh trên giấy gampi, người Inuit Canada dành hẳn nhiều năm để dùng washi trong công việc chạm khắc lên đá và in giấy nến.

Cắt dán ảnh

 

wa2.jpg















 

wa3.jpg

 















tranh nghệ thuật xé dán từ giấy washi

 

wa4.jpg











 

wa5.jpg

 









băng dính giấy với 1 bề mặt là washi

 

Kết cấu, màu sắc và mẫu mã, khả năng chịu ẩm tốt giúp washi trở thành nguyên liệu lí tưởng cho nghệ thuật cắt dán ảnh. Giấy Chiri và giấy Chiyogami cũng được dùng tuy nhiên Washi mới là sự lựa chọn hoàn hảo. Những năm gần đây, các nghệ sĩ thường tô màu nước lên những “tấm vải bạt” (note: ở đây tác giả ám chỉ giấy washi cứng cáp như vải bạt)

Thắp sáng

 

wa6.jpg






















Washi được dùng làm màn che và đèn thắp và gần đây thì dùng làm cửa chớp và rèm để tận dụng sự mờ ảo của nó. Mino, “lụa”, seikaiha, và unryu thường được sử dụng. Người ta làm ẩm washi, khi khô, washi sẽ hơi co lại, sau đó họ nhẹ nhàng bó chặt washi quanh một cái khung có sẵn.

Đóng sách

Vẻ cứng rắn và linh hoạt của washi thích hợp để làm bìa lót cho các cuốn sách và làm hộp đựng sách. Kyoseishi, ungei loại dày, “lụa”, chiri và chiyogami những loại cứng cáp nhất dùng để làm bìa sách. Usumio và Kurotani thì dùng làm giấy phục chế, người ta cũng dùng tengu, mino và yame cho mục đích này.

Sumi-e và Shodo

Nghệ thuật in ấn và viết bút lông ở Nhật bản ưa chuộng sumi, loại mực tự nhiên có nguồn gốc carbon, rất phù hợp với washi. Ise, kai, mino và tất cả các loại giấy Kurotani cũng được ưa chuộng trong loại hình này. Để biết thêm về loại hình nghệ thuật gắn liền với loại giấy này, mời bạn ghé thăm inspiration gallery


Búp bê giấy washi

 

 

wa7.jpg

 















 

wa8.jpg

 











 

wa9.jpg

 






















 

wa10.jpg

 













 

wa11.jpg

 














Có rất nhiều loại hình truyền thống sử dụng loại giấy này: origami, thả diều, làm búp bê, làm ô che mưa và bao bì siêu chắc. Ngày nay, chúng còn được mở rộng không ngừng: giấy bọc đồ nữ trang, tấm lót khung, làm nền cho các bức ảnh và làm giấy dán tường hay đồ nội thất, làm thiệp mời đám cưới, hỗ trợ thiết kế đồ họa và các xúc tiến quan hệ công chúng.

 

wa12.jpg
















 

wa13.jpg

 













Thời gian trôi qua, công nghệ hiện đại dần thay thế quá trình sản xuất truyền thống. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người sản xuất giấy còn sót lại, và họ không bao giờ đầu hàng. Nói như người Nhật “Những điều tuyệt diệu sẽ không bao giờ chết”.

 

wa14.jpg

 



















 

wa15.jpg

 













 

wa16.jpeg

 
















 

 

 

Theo acc.vn


Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục