Sự ra đời của giấy washi (P2)



Nhánh cây kozo, gampi, mitsumata được cắt tỉa, ngâm nước, tách vỏ, thớ gỗ thô ráp bên trong được tách ra bằng tay, làm sạch, sau đó được nghiền nát, kéo căng. Thớ gỗ bị nghiền nát kết hợp với tororo-aoi (rễ cây dâm bụt đã được lên men) tạo thành chất nhầy, tương tự keo dính khi trộn lẫn với nhau.
Chính cái chất dính này được trải đều tay rộng khắp trên một tấm tre rộng như màn chắn (gọi là su) để tạo thành những thếp giấy. Những thếp giấy này ban đầu còn ẩm ướt, sau đó được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc bằng máy hong khô tự động.
Đặc điểm của Washi

Ấm áp. Khi sờ vào giấy washi, bạn sẽ thấy nó ấm áp hơn giấy làm từ bột gỗ của người phương Tây, washi mềm mại và tạo cảm giác ấm cúng đối với người xem. Cảm giác bề mặt đó rất thích hợp để dùng washi cho việc làm thiệp mời hoặc làm sách.
Hình dáng. Bởi vì các sợi gỗ được kéo dài, nghiền giã và kéo căng thay vì chặt nhỏ, washi tạo cảm giác cứng cáp. Loại washi thuần sợi gỗ có thể được may vá và dùng làm áo giáp hay kimono trong thời kì đầu.
Sức mạnh. Độ dài của các sợi gỗ và tính chất của các nguyên liệu thô đảm bảo rằng washi vẫn có thể dùng được khi đã bị ẩm. Vì vậy nó rất phù hợp để làm giấy bồi, và bản khắc axit khi mà giấy buộc phải được nhúng nước. Những thớ gỗ dài này còn được dùng để làm những mép giấy thô vô cùng đẹp đẽ.


Mềm mại và mờ ảo.
Kozo và Mitsumata là những sợi gỗ mờ, một đặc tính vô cùng độc đáo của
giấy phương Đông. Vì thế, nó được dùng để đổi màu ánh sáng.
Khả năng hấp thụ.
Các sợi gỗ có khả năng hấp thụ mực và màu vẽ rất đặc biệt. Giấy ban đầu
thuần màu sợi gỗ nhưng khi thấm mực thì trở nên đậm màu và đặc biệt
sống động khi được thấm màu nước.
Linh hoạt.
Vì những sợi gỗ nằm ngẫu nhiên bên nhau nên không có chút gợn nào trên
mặt giấy washi. Nó mang lại cho tờ giấy khả năng chịu đựng sự uốn gấp,
nhăn nhúm, và rách nát – và điều đó có nghĩa là giấy washi được dùng
như là vải vóc, có thể bọc sách hay hộp đồ.
Nhẹ.
Giấy washi nhẹ hơn rất nhiều so với những tờ giấy cùng độ dày. Là giấy
sách, nó có thể tạo ra những trường đoạn không trọng lượng.
Hàm lượng axit thấp.
Loại giấy thủ công truyền thống của Nhật bản gần như không có chút axit
nào nếu chúng được chưa được tẩy trắng và phân cỡ. Những mẫu giấy in
hoàn hảo của Nhật bản đã có mặt trên đời từ cách đây 1000 năm. Ngày
nay, giấy của làng Kurotani là một trong những loại giấy hảo hạng nhất
còn sót lại.
Trang hoàng.
Trong nhiều thế kỉ, những thiết kế đa màu sắc trên gỗ lát đã tạo ra
những loại giấy đặc sắc sặc sỡ, dùng để trang trí. Ngày nay, lưới tơ
chiyogami (loại giấy nhỏ có kiểu dáng tương tự) đã bất ngờ có mặt và
được những nghệ nhân rất yêu thích. Mặc dù làm bằng máy, chất lượng vẫn
đạt được tới 70% so với Kozo với hàng trăm kiểu mẫu.
(còn tiếp)
Theo acc.vn