Đồng loạt ký 4 dự án vốn vay ODA Nhật Bản

duan.jpgHiệp định vay vốn cho 4 dự án hạ tầng giao thông và môi trường tổng trị giá 900 triệu USD sẽ được ký kết tại Tokyo vào lúc 5h chiều nay, sau khi Việt Nam và Nhật Bản ký công hàm nối lại vốn ODA.


Hiệp định vay vốn cho 4 dự án hạ tầng giao thông và môi trường tổng trị giá 900 triệu USD sẽ được ký kết tại Tokyo vào lúc 5h chiều nay, sau khi Việt Nam và Nhật Bản ký công hàm nối lại vốn ODA.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tới Tokyo để cùng Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản Ogata Sadako (JICA) ký hiệp định này.

Tại Hà Nội lúc 2h chiều nay (tức 4h chiều Tokyo), Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Matsuo ký công hàm trao đổi liên quan đến 4 dự án vốn vay ODA nói trên, với tổng trị giá 83,2 tỷ yen (tương đương 900 triệu USD). Nguồn vốn cho 4 dự án này thuộc về tài khóa 2008 (năm tài chính 2008 của Nhật Bản kết thúc đúng vào ngày hôm nay, 31/3).

Dự án xây dựng hệ thống đường sắt nội đô Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) được hai bên đặc biệt quan tâm, có vốn vay gần 14,7 tỷ yen, lãi suất 0,2% một năm, thanh toán trong 40 năm và thời gian ân hạn là 10 năm. Trưởng đại diện JICA tại Hà Nội, ông Tsuno Motonori cho rằng các điều kiện vay cho dự án này được xem là ưu đãi nhất trong tất cả các khoản vay ODA của Nhật Bản. Tuy nhiên, điều kiện ràng buộc cho dự án là sử dụng kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm xây dựng hệ thống đường sắt của Nhật Bản.

Trong khuôn khổ giai đoạn 1 của dự án, 12 km đường sắt trên cao và đường ngầm sẽ được xây dựng ở Hà Nội, chạy từ Nam Thăng Long (phía Tây Hà Nội) tới đường Trần Hưng Đạo ở trung tâm thành phố. Tuyến đường sắt nội đô sẽ có 10 nhà ga, chạy qua các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và huyện Từ Liêm. Trong đó, có 7 nhà ga ngầm và 3 nhà ga trên cao. Đoạn trên cao dài gần 3 km, phần còn lại đi ngầm. Phương pháp thi công đào hầm kín sẽ được áp dụng để xây dựng.

Sau 18 tháng nghiên cứu, dự án bắt đầu xây dựng từ giữa năm 2011, dự kiến hoàn thành vào 2014. Sau thời gian chạy thử, tháng 1/2016, công trình sẽ được đưa vào vận hành chính thức.

Giai đoạn 1 của Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội được triển khia từ 1995 đến 2005. Ngoài việc cải thiện khả năng tiêu thoát nước, giai đoạn 1 của dự án góp phần cải thiện cảnh quan môi trường của thành phố qua việc cải tạo các hồ lớn. Ảnh: Hoàng Hà
Giai đoạn 1 của Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội được triển khai từ 1995 đến 2005, nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước và cải tạo các hồ lớn.

3 dự án còn lại sẽ được ký kết hiệp định vay vốn chiều nay là dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội giai đoạn 2; dự án cải thiện môi trường thành phố Hà Nội và tín dụng chuyên ngành giao thông nhằm cải thiện mạng lưới đường quốc gia. Vốn vay cho 3 dự án này lần lượt là 29,3 – 21,3 – 17,9 tỷ yen.

Cuối năm ngoái, những thủ tục liên quan đến viện trợ vốn vay mới của Nhật Bản cho Việt Nam đã bị đình lại do việc sử dụng bất chính vốn vay ODA của nhà thầu tư vấn Châu Á Thái Bình Dương – PCI (Nhật Bản). Chính phủ hai nước đã thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt – Nhật phòng chống tham nhũng và thông qua các biện pháp phòng chống tham nhũng đối với các dự án tiếp nhận vốn vay từ Chính phủ Nhật Bản.

Lễ ký chiều nay diễn ra đúng một tháng sau khi Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nối lại viện trợ ODA nhân chuyến thăm Tokyo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc.

Xem thêm bài viết liên quan

Bài viết cùng danh mục